CPF เผยกิจการตปท.ดันยอดขาย Q1/51 โต 16% เป็นเหตุให้พลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของซีพีเอฟไตรมาส 1 ปี 2551 มียอดขายจำนวน 33,864 ล้านบาท เพิ่มจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน 16% โดยเป็นยอดขายจากกิจการในประเทศไทยจำนวน 28,616 ล้านบาท หรือคิดเป็น 85% ของยอดขายรวม และเป็นยอดขายจากกิจการในต่างประเทศจำนวน 5,248 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15%  ของยอดขายรวม  และรายงานกำไรสุทธิจำนวน 451 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 140% จากผลขาดทุนสุทธิจำนวน 1,135 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2550 ที่ผ่านมา 
ปัจจัยหลักในการทำให้ธุรกิจของบริษัทพลิกกลับมามีกำไรในไตรมาส 1 ปีนี้ได้นั้น มาจากการฟื้นตัวของกิจการในประเทศไทย ในส่วนของราคาเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในประเทศไทยจากระดับที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตในปี 2550 มาอยู่ในระดับที่เหนือต้นทุนการผลิตที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับการปรับปรุงประสิทธิภาพในการเลี้ยงสัตว์ของบริษัท
อย่างไรก็ตาม กิจการในประเทศไทยโดยภาพรวมนั้น ยังคงโดนผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์น้ำ เช่น กากถั่วเหลืองและปลาป่น และบริษัทยังไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการให้มีการปรับราคาประกาศตามต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้
สำหรับกิจการในต่างประเทศนั้น ยอดขายเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 30% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในประเทศอื่นๆ ที่ยังคงมีโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงให้ความสำคัญในการขยายธุรกิจในต่างประเทศต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ