SCBAM เชียร์ทยอยเก็บกลุ่มเทคสหรัฐหลังปรับฐานรับเทรนด์เอไอ-คลาวด์-เซมิคอนดักเตอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SCBAM เชียร์ทยอยเก็บกลุ่มเทคสหรัฐหลังปรับฐานรับเทรนด์เอไอ-คลาวด์-เซมิคอนดักเตอร์

นางสาวศุภรัตน์ อารีย์วงศ์ Executive Director กลุ่มกลยุทธ์การตลาดและผลิตภัณฑ์การลงทุน []0" ไทยพาณิชย์ (SCBAM) เปิดเผยว่า จากผลงานไตรมาส 2/67 ของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ออกมาค่อนข้างดี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ยังมีสัญญาณการเติบโตและขยายตัวได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี จากความผันผวนของตลาดหุ้นโลกที่เกิดจากความกังวลต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอยในช่วงที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มหุ้นเทคโนโลยีปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก โดย SCBAM มองว่าเป็นเพียงเข้าสู่รอบพักฐานของกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นสูงมาตั้งแต่ต้นปี 67 จึงมองเป็นจังหวะดีเข้าทยอยลงทุนสะสม โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวกับเอไอ เทคโนโลยีคลาวด์ และเซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ยังไม่หยุดนิ่ง เป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

SCBAM จึงคัด 3 กองทุนไฮไลท์ธีม "AI Spreading" ได้แก่ กองทุน SCBDIGI, กองทุน SCBROBOA และกองทุน SCBSEMI(A) เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนควบคู่ไปกับการเติบโตของธุรกิจได้

สำหรับ 3 กองทุนแนะนำ คือ (1) กองทุน SCBDIGI หรือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลดิจิตอล (ชนิดสะสมมูลค่า) เน้นลงทุนหุ้นคุณภาพทั่วโลกที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์โลก เช่น AI, Cloud Computing, IoT, Automation เป็นต้น บริหารพอร์ตลงทุนแบบ High Conviction ในหุ้น 30-50 ตัว ผ่านกองทุนหลัก BNP Paribas Funds Disruptive Technology (กองทุนหลักได้รับมอร์นิ่งสตาร์ 4 ดาว ประเภท EAA Fund Sector Equity Technology ณ 31 ก.ค. 67)

(2) กองทุน SCBROBOA หรือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลโรโบติกส์ (ชนิดสะสมมูลค่า) เน้นลงทุนหุ้นกลุ่มโรโบติกส์ ซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาการใช้หุ่นยนต์สมองกล ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติในธุรกิจทั่วโลก มีการบริหารเชิงรุกในหุ้นลักษณะ Pure Play ผ่าน 2 กองทุนต่างประเทศ Pictet ? Robotics (70%) และ CS (Lux) Robotics Equity (30%) (กองทุนได้รับมอร์นิ่งสตาร์ 4 ดาว ประเภท Thailand Fund Global Technology ณ 31 ก.ค. 67)

และ (3) กองทุน SCBSEMI(A) หรือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Semiconductor (ชนิดสะสมมูลค่า) เน้นลงทุนหุ้นธุรกิจที่เกี่ยวกับ Semiconductor ทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในนวัตกรรมยุคใหม่ ผ่านกองทุนหลัก VanEck Semiconductor UCITS ETF ซึ่งอุตสาหกรรม Semiconductor เป็น Strategic Sector ของรัฐบาลทั่วโลก และความต้องการใช้ชิปยังเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะส่งผลให้ตลาด Semiconductor เติบโตเฉลี่ยประมาณปีละ 10% ในระยะยาว (กองทุนได้รับมอร์นิ่งสตาร์ 5 ดาว ประเภท Thailand Fund Global Technology, ณ 31 ก.ค. 67)

นางสาวศุภรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากปัจจัยที่หนุนภาคธุรกิจให้เติบโตแล้ว ในเชิงมหภาคยังมีสัญญาณบวกจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ล่าสุดมีการปรับเพิ่ม GDP ขึ้น และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่ในโซนขยายตัว ประกอบกับเงินเฟ้อสหรัฐฯมีสัญญาณที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง และหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาดการณ์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกที่หนุนให้กลุ่มหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีการเติบโตที่ดีขึ้นต่อได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ