CEN ไตรมาส 2 พลิกกำไร แนวโน้มครึ่งหลังสดใสเสริมแกร่งเงินสดจากบ.ย่อยเล็งลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CEN ไตรมาส 2 พลิกกำไร แนวโน้มครึ่งหลังสดใสเสริมแกร่งเงินสดจากบ.ย่อยเล็งลงทุนธุรกิจใหม่

นางสาวลภัสรินทร์ ไกรวงษ์วณิชรุ่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค (CEN) เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2/67 มีรายได้รวมอยู่ที่ 488.17 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 51.94% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิส่วนของบริษัท 143.52 ล้านบาท พลิกจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 76.55 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของบริษัทหลังจากที่เผชิญกับความท้าทายในช่วงก่อนหน้า

ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจไทย บริษัทเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจของกลุ่มบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังของปี 67 เป็นต้นไป จะได้รับปัจจัยบวกจากงบประมาณของภาครัฐ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งงบประมาณเพิ่มเติมปี 67 และงบประมาณในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในวงเงินกว่า 29,000 ล้านบาท, โครงสร้างพื้นฐานหลักในพื้นที่ EEC เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, และโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้วัสดุก่อสร้าง และเป็นปัจจัยหนุนธุรกิจลวดเหล็กแรงดึงสูง รวมถึงธุรกิจพลังงานซึ่งบริษัทย่อยของ CEN ที่จะได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนจากภาครัฐในส่วนของต้นทุนก๊าซธรรมชาติ

CEN ไตรมาส 2 พลิกกำไร แนวโน้มครึ่งหลังสดใสเสริมแกร่งเงินสดจากบ.ย่อยเล็งลงทุนธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการลงทุนในหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ที่เติบโต อาทิ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือ ธุรกิจ AI ที่ได้รับความสนใจและสามารถลร้างผลตอบแทนในอนาคตได้ โดยพิจารณาหุ้นที่มีราคามูลค่าทางบัญชีสูงกว่าราคาตลาด หลังจากในไตรมาสนี้บริษัทได้รับรู้กำไรจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์จากการไช้กลยุทธ์ในการบริหารพอร์ตการลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยง และเพิ่มผลตอบแทนในภาวะตลาดที่มีความผันผวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมให้กำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาสนี้สูงขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการปรับโครงสร้างธุรกิจอย่างตั้งแต่ต้นปี 67 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ CEN จะได้รับกระแสเงินสดเพิ่มเติมประมาณ 60.50 ล้านบาทจากการคืนเงินที่เกิดจากลดทุนจดทะเบียนของบริษัทย่อย ซึ่งจะจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนให้กับ CEN ในฐานะบริษัทแม่ได้มากขึ้น และเปิดโอกาลในการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตของกลุ่มธุรกิจในอนาคตสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ