"ภัทรียา"คาดใน 1-2 ปีธุรกิจประกันเข้าเทรดเพิ่มอีก 6-7 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า ในอนาคตบริษัทประกัน ทั้งประกันชีวิตและประกันภัยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น โดยภายใน 1-2 ปีจะมีบริษัทประกันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ราว 6-7 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ยื่นความจำนงมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่าภายใน 5 ปี บริษัทประกันจะต้องแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชน ดังนั้น จึงต้องมีการเพิ่มทุน หรือกระจายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปด้วย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและฐานของเงินทุน
"ขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่บรรยากาศในตลาดหลักทรัพย์เหมาะสมที่จะเสนอขายหุ้น IPO โดยจะเห็นว่าวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ บริษัท ซาบีน่า จำกัด(มหาชน)จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และวันที่ 22 พฤษภาคมจะเป็นบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด(มหาชน) หลังจากก่อนหน้าจะเห็นว่าบริษัท เอสโซ่ จำกัด(มหาชน)ประสบความสำเร็จด้วยดีในการขายหุ้นไอพีโอและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะตามมาอีกมาก" นางภัทรียา กล่าว
สำหรับปัญหาปัญหาสภาพคล่องของหุ้นในกลุ่มประกันภัย นางภัทรียา กล่าวว่า เป็นไปตามธรรมชาติของธุรกิจประกันที่ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระยะยาว เพราะมีการจ่ายปันผลปีละ 4 ครั้ง ทำให้นักลงทุนซื้อหุ้นมาเพื่อเก็บลงทุนระยะยาวเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
แต่แนวโน้มในอนาคต สภาพคล่องของหุ้นบริษัทกลุ่มประกันน่าจะดีขึ้น เพราะบริษัทเหล่านี้จะต้องขยายขขนาดเงินกองทุน ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะต้องร่วมมือกับทั้งบริษัทและตลาดหลักทรัพย์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่อง
นางภัทรียา กล่าวว่า ในแง่ที่เป็นนักลงทุนสถาบัน บริษัทประกันมีการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือ 12.6% ของสินทรัพย์ทั้งหมดกว่า 9 แสนล้านบาท
ส่วนในปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน เพราะมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์ด้านการลงทุนของบริษัทประกันภัยให้สอดคล้องและเปิดกว้างมากขึ้น โดยการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลท. ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่นในแง่ของกฎหมายที่จะรองรับการบริหารทรัพย์สินของบริษัทประกันภัยและพัฒนาด้านการเงินในอนาคต
นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลการลงทุนที่เกี่ยวกับสินค้าและเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมในตลาดทุน ด้วยการจัดสัมมนาข้อมูลเชิงลึกให้กับบริษัทประกันภัยในเรื่องต่าง ๆ เช่น หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจลงทุน Futures Options กองทุน ETF รวมทั้งตราสารหนี้ โดยเน้นในด้านเทคนิคการบริหารเงินของนักลงทุนสถาบันและแนะนำสินค้าใหม่ ส่วนจะมีเม้ดเงินเพิ่มเท่าใดเป็นเรื่องลำบาก แต่บริษัทประกันมีเพดานการลงทุนถึง 20% ของสินทรัพย์รวม
ในวันนี้ 6 องค์กรในธุรกิจประกันภัย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมตัวแทนประกันชีวิต สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย และสถาบันประกันภัยไทย และ 2 หน่วยงานจากภาคตลาดทุน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตลาดทุนและธุรกิจประกันภัยไทย
ทั้งนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยและตลาดทุน มุ่งพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร และสนับสนุนการเกิดนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการของทั้งภาคตลาดทุนและธุรกิจประกันภัย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนทางการเงิน (Financial Planning) ที่สำคัญของประชาชนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ