โบรกฯ มองมาตรการ Turnover List"ยาดี ออกฤทธิ์เร็ว"กระทบหุ้นเก็งกำไรแน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์มองมาตรการ Turnover List กระทบแน่หุ้นเก็งกำไร โดยเฉพาะหากบังคับใช้การวางหลักประกัน 100% แต่ก็เป็นมาตรการที่จะส่งผลได้เร็วทันการเมื่อเทียบกับมาตรการอื่น ๆ ที่เคยนำมาใช้ ซึ่งช่วยลดความหวือหวาหุ้นกลุ่มเสี่ยงด้วยการจำกัดอำนาจการซื้อของผู้ลงทุน โดยมีรายชื่อหุ้นเป็นมาตรฐานเดียวกันที่โบรกเกอร์จะยึดเป็นหลักในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อหรือให้เครดิตกับลูกค้า ผลข้างเคียงยังช่วยสนับสนุนการลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี 
*"ยาดี ออกฤทธิ์เร็ว"
นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา รองกรรมการผู้จัดการ บล.ไซรัส(SYRUS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า "มาตรการ Turnover List ที่ทางตลาดหลักทรัพย์จะนำมาใช้ น่าจะเป็นมาตรการที่ดีและมีประโยชน์ และเชื่อว่าจะสามารถสกัดความหวือหวาของหุ้นเก็งกำไรได้รวดเร็ว ที่จะจำกัดอำนาจการซื้อของผู้ลงทุน เนื่องจากรายชื่อหุ้นใน Turnover List จะเป็นหลักช่วยให้โบรกเกอร์ระมัดระวังในการให้สินเชื่อ หรือเครดิตกับลูกค้า"
"มาตรการ Turnover List ถือได้ว่าเป็น"ยาดี ออกฤทธิ์เร็ว" ซึ่งคิดว่ามาตรการของตลาดฯนี้จะเป็นการออกมาเพื่อกำจัดอำนาจซื้อ โดยอาจจะจำกัดและ/หรือลดอำนาจซื้อของผู้ลงทุนที่เล่นหุ้นเก็งกำไรในจำพวก Turnover List แต่หุ้นเก็งกำไรทุกตัวไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในกลุ่ม Turnover List นะ ตัวที่ไม่อยู่ก็ยังสามารถเล่นเก็งกำไรได้ต่อไปตามใจผู้ลงทุน และมาตรการนี้ถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนให้ผู้ลงทุนเล่นหุ้นพื้นฐาน"
*วางหลักประกัน 100% กระทบวอลุ่มหุ้นเก็งกำไรแน่
ด้านนายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า"ผมเชื่อว่าทางการดูท่าทางจะเอาจริงจังกับปัญหาตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาใช้เรื่องของการห้าม Net Sattlement และ Margin Trading ก็ตาม ก็ยังไม่ได้ผลเลย แต่มาตรการ Turnover List นี้ เชื่อว่ามีผลกระทบพอสมควรกับหุ้นเก็งกำไร ในแง่ของวอลุ่มในส่วนของการเก็งกำไรก็ drop ไปค่อนข้างเยอะเหมือนกัน"
"ภาพรวมต้องมีผลกระทบแน่นอน จากการนำมาตรการ Turnover List มาใช้ แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นเราต้องดูว่ามันเป็นมากน้อยขนาดไหน หรือเป็นการรับข่าวช่วงสั้น ๆ หลังจากนั้นดีดตัวขึ้นมาใหม่ มันก็เป็นไปได้ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะถูกทางการกำหนดมาตรการต่าง ๆ มาใช้ มันก็ขึ้นได้"
"ต้องยอมรับว่าหุ้นเก็งกำไรมันค่อนข้างได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะอย่าลืมว่าต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันถึง 100% ถึงจะซื้อได้ มันไม่เหมือนกับที่ผ่านมาที่ห้าม Net Sattlement หรือห้ามอะไร แต่ถ้าคุณซื้อหุ้น 1 ตัว คุณต้องวางหลักทรัพย์ 100% เชื่อว่าจะต้องมีผลกระทบต่อหุ้นเก็งกำไร"
"และอนาคตหุ้นที่จะทำขึ้นมาก็มีผลกระทบตามไปด้วย มาตรการ Turnover List นี้อย่างน้อยก็เป็นการปราม และเป็นการปกป้องนักลงทุน ผมคิดว่าไม่ใช่เฉพาะตัว ML ซึ่งเป็นหุ้นที่ติด Turnover List ตัวเดียวที่ได้รับผลกระทบ หลาย ๆ ตัวก็คงจะมีลักษณะเหมือนกันหมด สังเกตุได้จากวันนี้หุ้นเก็งกำไรหลาย ๆ ตัวเริ่มทยอยปรับตัวลงแล้ว อย่างหุ้น EMC ที่แข็ง ๆ ก็ยังปรับตัวลงได้ ยกเว้นหุ้น IEC วันนี้ที่ยังแข็งได้ เพราะพอร์ตมีกำไร"
*หุ้นเก็งกำไรร่วงรับมาตรการใหม่
เมื่อเวลา 16.16 น.ของวันนี้(13 พ.ค.)ราคาหุ้น ML อยู่ที่ 3.18 บาท ลดลง 0.32 บาท(-9.71%)มูลค่าซื้อขาย 160.73 ล้านบาท, หุ้น APURE อยู่ที่ 2.68 บาท ลดลง 0.06 บาท(-2.19%)มูลค่าซื้อขาย 27.99 ล้านบาท
ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยถึง Turnover List ของสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 มีหลักทรัพย์ที่ติดใน Turnover List คือ ML, THL, LST, YNP, EWC, NEP, APURE, BLISS, EMC, IEC และ GSTEEL

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ