COLOR ส่ง "เดอะบับเบิ้ลส์" ผนึก "BASF" เยอรมันลุยติดตั้ง battery energy storage เพิ่มพอร์ตพลังงานทางเลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COLOR ส่ง

บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) ส่ง เดอะบับเบิ้ลส์ จำกัด" บริษัทย่อย ธุรกิจด้านพลังงานทดแทน เซ็นสัญญา ซื้อขาย ติดตั้ง แบตเตอรี่ระบบกักเก็บพลังงาน NAS® battery energy storage system (BESS) กับ บริษัท บีเอเอสเอฟ ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชั้นนำของโลก และเป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่ระบบกักเก็บพลังงานชนิดโซเดียม-ซัลเฟอร์ ที่ผลิตโดยบริษัท NGK Insulators, Ltd. ประเทศญี่ปุ่น ผู้บริหาร "พีรพันธ์ จิวะพรทิพย์" ระบุ เดินหน้ารับงานติดตั้งให้ลูกค้า หวังต่อยอดธุรกิจ และเป็นการเพิ่มสินค้าพลังงานทางเลือก คาดดันสัดส่วนรายได้ธุรกิจพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 10-15%ในอีก 2 ปี

นายพีรพันธ์ จิวะพรทิพย์ รองประธานกรรมการบริหาร COLOR เปิดเผยว่า เดอะบับเบิ้ลส์ เป็นบริษัทย่อยในกลุ่มดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเซ็นสัญญา ซื้อขาย ติดตั้ง ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ชนิดโซเดียม-ซัลเฟอร์ (NAS® battery energy storage system (BESS)) ขนาดยูนิต 250 กิโลวัตต์ kW/1.45 MWh กับ บริษัท บีเอเอสเอฟ ผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่ระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อใช้ในการกักเก็บไฟฟ้าจากระบบโซลาร์ โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าในการเข้าติดตั้ง สนับสนุนรายได้ในอนาคต

BESS เป็นระบบกักเก็บพลังงานที่ใช้แบตเตอรี่มาเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบ โดยแบตเตอรี่จะทำหน้าที่เก็บสะสมพลังงานส่วนเกินจากระบบส่งด้วยการกักเก็บประจุไว้ในแบตเตอรี่ สามารถนำมาใช้ในช่วงเวลาที่ต้องการ ช่วยลดปัญหาความไม่สม่ำเสมอของการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ซึ่งระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่จะช่วยลดความผันผวนของกระแสไฟฟ้าและทำให้ระบบสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มั่นคงและต่อเนื่องยิ่งขึ้น และยังเป็นการการผลิตไฟฟ้าจากระบบโซลาร์เซลล์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

"การที่บริษัทฯ ขยายธุรกิจพลังงานทดแทน แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน NAS® battery energy storage system ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานทางเลือกระบบโซลาร์ฯ แบบเต็มรูปแบบ จากสินค้า Floating Solar ที่เรามี สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอดเวลา ให้สามารถสั่งจ่ายไฟฟ้าได้ 24 ชั่วโมง ช่วยลดความผันผวนของกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานทดแทนให้มีความเสถียรมากขึ้น และยังเปรียบเสมือน Power Bank พลังงานสำรอง เข้าไปเสริมระบบเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น สู่การนำไปประยุกต์ใช้ของผู้ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดต้นทุนและสร้างความยั่งยืน (Sustainability) ด้านพลังงาน ซึ่งการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ บริษัทฯ เป็นรายเดียวในประเทศไทย และเป็นรายแรกใน South East Asia" นายพีรพันธ์ กล่าว

NAS® battery energy storage system (BESS) เป็นแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานชนิดโซเดียม-ซัลเฟอร์ (NaS) ที่มีความจุสูง ความหนาแน่นของพลังงานสูงสามารถสำรองและจ่ายพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องได้นาน 6-8 ชั่วโมง มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 7,300 รอบ (20 ปี) อีกทั้งมีความปลอดภัยสูงมาก ทนทานต่อสภาพอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีความร่วมมือกันเพื่อพัฒนา Power Conversion System (PCS) ให้เหมาะกับการใช้ NAS® battery ในอนาคต ทั้งนี้ในปัจจุบัน NAS® battery ได้ถูกติดตั้งแล้วทั่วโลก มีพลังงานรวมกว่า 720,000 kW และมีความจุรวม 5.0 ล้าน kWh

นายพีรพันธ์ กล่าวต่อว่า กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน ของ เดอะบับเบิ้ลส์ จะสนับสนุนให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 67 ซึ่งวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ 10-15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2% ของรายได้รวมภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ขณะที่วางเป้ารายได้รวมปี 67 เติบโต 10% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ