CONSENSUS: KTB อนาคตแจ่ม!! รับอานิสงส์งบรัฐ คุมเสี่ยงสินเชื่อเยี่ยม ตรึง NPL นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย (KTB) ผลการดำเนินงานโดดเด่นและแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากการควบคุมคุณภาพพอร์ตสินเชื่อทำได้ดี ทิศทาง NPL ครึ่งปีหลังทรงตัวได้ต่อ ทำให้ความเสี่ยงด้านการตั้งสำรองฯไม่มาก และความเสี่ยงด้านต้นทุนการให้เครดิตไม่ได้เพิ่มขึ้น หนุนผลการดำเนินงาน และมีโอกาสสูงรับอานิสงส์การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่จะมีสินเชื่อของกลุ่มงานภาครัฐเข้ามาหนุนการขยายตัวสินเชื่อในครึ่งปีหลัง อีกทั้ง Valuation ยังถูกและเป็นหุ้นให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่ดี

ราคาหุ้น KTB ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 18.30 บาท

          หยวนต้า                        ซื้อ                         23.00
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์                ซื้อ                         22.70
          ฟิลลิป                          ซื้อ                         22.30
          อินโนเวสท์ เอกซ์                 ซื้อ                         22.00
          ดีบีเอสฯ                        ซื้อ                         21.00
          พาย                           ซื้อ                         20.00
          เกียรตินาคินภัทร                  ซื้อ                         19.80
          ทิสโก้                          ซื้อ                         19.00

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย มองว่า KTB มีความโดดเด่น จากผลการดำเนินงานที่ยังมีแนวโน้มเติบโตในระดับที่ดีต่อเนื่อง และมี Valuation ค่อนข้างถูกในกลุ่ม โดย P/BV ที่ 0.5 เท่า แต่มี ROE สูงเกือบ 10% อีกทั้งจะได้รับ ประโยชน์จากสินเชื่อส่วนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงการภาครัฐที่ทยอยออกมาในครึ่งปีหลัง ทำให้ยังมีโอกาสเห็นการขยายตัวของสินเชื่อได้

ขณะที่แนวโน้มของ NPL ยังทรงตัว แม้จะมีความเสี่ยงในกลุ่มของสินเชื่อบางประเภท เช่น สินเชื่อข้าราชการ แต่ยังสามารถควบคุมคุณภาพของพอร์ตในส่วนนี้ไว้ได้ ทำให้ต้นทุนการให้สินเชื่อไม่เพิ่มสูงขึ้น และไม่กระทบต่อการตั้งสำรองฯที่สูงขึ้นตาม ทำให้คุณภาพของพอร์ตในภาพรวมอยู่ในระดับที่ดีเมื่อเทียบกับธนาคารอี่นๆ โดยให้ราคาเป้าหมาย 19.10 บาท/หุ้น

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.พาย มองว่า KTB เป็นหุ้นแบงก์ที่จะได้รับประโยชน์จากสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐเข้ามาหนุนในครึ่งปีหลัง จากการลงทุนโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่จะออกมา รวมถึงได้รับประโยขน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐจะทยอยออกมา ทำให้หนุนต่อการขยายตัวของสินเชื่อในครึ่งปีหลัง

ขณะที่การตั้งสำรองฯของ KTB ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะลดลงหลังจากครึ่งปีแรกคุมคุณภาพสินทรัพย์ไปมาก ทำให้ NPL ในครึ่งปีหลังของ KTB น่าจะเริ่มเห็นการทรงตัว ช่วยหนุนผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง อีกทั้งยังมี Valuation ที่ไม่แพง มีผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดี และให้ราคาเป้าหมายที่ 20 บาท/หุ้น

บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคินภัทร มองว่า KTB เป็นธนาคารที่มีความปลอดภัยด้านคุณภาพสินทรัพย์มากกว่าธนาคารอื่นๆ จากการปล่อยสินเชื่อแก่รัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ แม้ว่าจะมีกลยุทธ์ในการขยายเข้าสู่สินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูงก็ตาม อัตราการเกิด NPL ใหม่ของ KTB ก็ยังทรงตัว ทำให้ความเสี่ยงให้ด้านการตั้งสำรองฯเพิ่มมีน้อย และส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของ KTB ที่ยังสามารถทำกำไรได้ดีต่อเนื่อง

หากมองใน Valuation ของ KTB ยังคงมีความน่าสนใจ และยังคงมีผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงราว 5% ซึ่งใกล้เคียงกับธนาคารอื่นๆ แต่มีจุดเด่นในการบริหารจัดการคุณภาพของพอร์ตที่ดีกว่า ทำให้มีความน่าสนใจ โดยมีคำแนะนำ "ซิอ" ราคาเป้าหมาย 19.80 บาท/หุ้น

https://youtu.be/Eoqtgu-tTsI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ