บอร์ดก.ล.ต.มีมติให้ออกตราสารทางการเงินอ้างอิงทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติสนับสนุนให้มีการออกตราสารทางการเงินประเภทต่างๆ ที่มีทองคำเป็นสินค้าอ้างอิง  เพื่อเพิ่มความหลากหลาย
ของผลิตภัณฑ์ที่มีในตลาดทุน และมอบหมายให้ ก.ล.ต. หารือร่วมกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่อาจเป็นอุปสรรคในการออกตราสารดังกล่าว
"การสนับสนุนให้มีสินค้าที่หลากหลายในตลาดทุน เพื่อเป็นทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงของผู้ลงทุน เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ ก.ล.ต. และตราสารทางการเงินที่อ้างอิงสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการกระจายความเสี่ยง"นายธีระชัย กล่าว
ทั้งนี้ ก.ล.ต. เล็งเห็นว่าทองคำเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ประชาชนมีความคุ้นเคย และมีสภาพคล่องสูง อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับกลุ่มหลักทรัพย์ ดังนั้น ตราสารทางการเงินที่อ้างอิงกับทองคำจึงสามารถช่วยผู้ลงทุนในการกระจายความเสี่ยงได้ ประกอบกับผู้ค้าทองคำและผู้ประกอบธุรกิจอัญมณีก็มีความต้องการที่จะใช้ตราสารทางการเงินที่อ้างอิงกับทองคำเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง และจากการสำรวจตลาดอนุพันธ์ หรือ TFEX พบว่า มีความพร้อมด้านระบบงานที่จะเปิดให้ซื้อขาย Gold Futures ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้
คณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นด้วยกับหลักการที่จะให้มีการซื้อขายตราสารทางการเงินประเภทต่างๆ ที่อ้างอิงกับทองคำ ทั้ง ฟิวเจอร์ส ออปชั่นส์ และ อีทีเอฟ
อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ยังไม่อนุญาตให้ซื้อขายทองคำในตลาดซื้อขายล่วงหน้าได้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงให้ ก.ล.ต. หารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ในฐานะเจ้าพนักงานที่ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง) เพื่อแก้ไขประกาศกระทรวงการคลังฉบับดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ