NEX ไม่เลิกหวังปีนี้เทิร์นอะราวด์เร่งเครื่องส่งมอบให้ครบ 2 พันคันลุยกระจายดีลเลอร์ทั่วไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาวิน เสนาะดนตรี รองผู้อำนวยการสายงานการขายและการตลาด บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังว่าปีนี้จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ หากสามารถส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามเป้าหมายที่ 2,000 คัน โดยในครึ่งปีหลังมีการปรับกลยุทธ์การขาย และปรับต้นทุนการผลิตต่ำลง ซึ่งเจรจากับซัพพลายเออร์แล้ว

ทั้งนี้ ในปี 67 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ 5-6 พันล้านบาท หากส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ 2,000 คันได้ตามเป้าหมาย โดยในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ บริษัทมีรายได้ 2,649 ล้านบาท (ลดลง 56% YoY) จากการส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จำนวน 628 คัน

ก่อนหน้านี้ นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX ให้เป้าหมายปี 67 มีรายได้ 20,000 ล้านบาท และยอดขายรถไฟฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จำนวน 5,566 คัน

นายนาวิน กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย 15 แห่งให้ครอบคลุมทั่วประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว และแนวโน้มยอดขายในไตรมาส 1-2 ปีนี้ก็เริ่มดีขึ้น ดีลเลอร์หลายรายสามารถขายสินค้าของเราได้ดีขึ้น ซึ่งต่อไปก็จะพัฒนาช่องทางจำหน่ายเพื่อจับตลาดให้กว้างขึ้น ทั้งภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคกลางและภาคใต้

นอกจากนี้ บริษัทก็ยังดีลขายรถให้กับลูกค้าในต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถสรุปดีลได้ภายในปีนี้ ได้แก่ ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเทิร์นอะราวด์ได้หากส่งมอบรถได้ทันในปีนี้

"ถ้าส่งมอบได้ตามเป้า 2 พันคัน ยอดขายเพิ่มขึ้น เราก็คิดว่าเทิร์นอะราวด์ได้ โดยเราพยายามหาลูกค้ามากขึ้น โดยไตรมาส 1-2 มีแนวโน้มดีขึ้น ดีลเลอร์หลายแห่งทยอยขายสินค้าเราได้ดีขึ้น"นายนาวิน กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาด รถบรรทุกไฟฟ้าของ NEX มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 1% ของตลาดรถบรรทุกในช่วง 6 เดือนปี 67 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 0.5% โดยกลุ่มรถบรรทุกดีเซลยังได้รับความนิยมผู้ใช้รถ ขณะที่ตลาดรถบัสไฟฟ้าทั้งแบรนด์ MINE และ NEX มีส่วนแบ่งตลาด 12% เพราะมียอดส่งมอบลดลง ปัจจุบันยอมรับว่ายังอยู่สถานการณ์ถดถอยเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ บริษัทพยายมสรรหาตลาดใหม่ และเข้าสู่การแข่งขันที่ดีขึ้น

หากวิเคราะห์ลึกลงไปในกลุ่ม EV ด้วยกัน ตลาดรถบรรทุก EV นั้น NEX ถือว่าเป็น Market Leader 78% จากอื่นๆ 22% โดย ที่ผ่านมา การเติบโตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ในครึ่งปีหลังก็จะปรับกลยุทธ์ที่จะเร่งส่งมอบและปิดการขายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดรถ BUS EV ของ NEX ยังเป็นผู้นำอยู่ที่ 62% อย่างไรก็ตามบริษัทพยายามเจาะกลุ่มตลาดใหม่ อาทิ รถบัสเพื่อการท่องเที่ยว รถขนส่งผู้พนักงานของบริษัทเอกชย ซึ่งแบรนด์เรา ตลาดยังยอมรับ เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งทั้งสองตลาด

ด้านนายยุทธพงษ์ อาจหาญ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีการเงิน NEX กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ย. นี้บริษัทจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณาวาระเพิ่มทุน จะช่วยให้บริษัทได้เงินก้อนใหม่ ทำให้บริษัทในกลุ่มมีสภาพคล่องรวมถึงนำทุนใหม่ไปเจรจาต่อรองซัพพลายเออร์ได้ และผลิตสินค้าตามความต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ