HILITE: KSS แนะโอกาสสะสมกลุ่มหนี้สูง-โรงไฟฟ้า-Tech Consult-ชิ้นส่วนฯ รับประโยชน์ Yield พีค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2024 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี มองการเริ่มต้นของวงจรดอกเบี้ยขาลงจะเริ่มในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือน ก.ย. นี้ เป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโลก เป็นโอกาสในการสะสมหุ้นในกลุ่มได้ประโยชน์จาก Yield พีค ได้แก่ โรงไฟฟ้า เน้น GULF กลุ่มเช่าซื้อ กลุ่มหนี้สูง CPAXT,CPALL,TRUE,ADVANC กลุ่ม Tech Consult ได้แก่ BBIK,BE8 ขณะที่กลุ่มชิ้นส่วนเน้น HANA,DELTA

KSS Global Macro Strategist ระบุว่าได้เข้าร่วม Webinar ของ MUFG หัวข้อ August Fed Call Update - Behind the recent market volatility ซึ่ง update มุมมองของ MUFG ที่มีต่อเฟด ดังนี้

  • Hard-Landing Probability: MUFG มองโอกาสการเข้าสู่ Recession ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงปีหน้าอยู่ที่ 50% สูงกว่าระดับที่ Consensus ประเมินที่ 30% แต่ต่ำกว่าระดับที่สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสะท้อนที่ราว 55%
  • The First Cut Coming in September: MUFG มองเฟดเตรียมเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก:

1. อัตราดอกเบี้ย Mortgage Rate อยู่ในระดับที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยจ่ายอื่น

2. ภาคแรงงานเริ่มสะท้อนความอ่อนแอ โดยตัวเลข Sahm Rule ปรับขึ้นสูงกว่าระดับที่สะท้อนถึงการเข้าสู่ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐฯในอีก 6 เดือนข้างหน้าแล้ว

3. แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอลง สะท้อนจากระดับ Bloomberg Economic Surprise Index ที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งสุดท้ายในปี 66 นอกจากนี้ ในอดีต เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะ Soft-Landing ได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น ทำให้โดยสถิติแล้วโอกาสการเกิด Hard-Landing หรือการเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นมีสูงกว่า

4. ระดับอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตรอายุ 10 ปี (10-Yr Real Rates) อยู่ในระดับสูงถึงราว 2%

5. ต้นทุนในการป้องกันความเสี่ยงการอ่อนตัวของ JPY (USDJPY Hedging Cost) เริ่มมีแนวโน้มชะลอลง สะท้อนมุมมองตลาดว่าให้น้ำหนักกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดสูง

  • MUFG มอง USDJPY สะท้อนการกลับสถานะของการทำ JPY Carry Trade ในปีนี้แล้ว และมีโอกาสเกิดการเร่งกลับสถานะดังเช่นวันที่ 5 ส.ค. มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย

ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี เห็นสอดคล้องกับมุมมองของ MUFG ว่ากระบวณการลดลงของเงินเฟ้อที่ชัดเจน อยู่ในระดับที่จะสร้างความมั่นใจให้กับเฟดเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในการประชุมรอบ ก.ย. โดย ณ ปัจจุบัน CME Fed Watch ให้โอกาสลดดอกเบี้ยระดับ 50bps สูง 25% และให้โอกาสลด 25 bps สูง 75%

โดยเรามีมุมมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากแบบจำลองอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Sahm?s Rule ได้แก่ NBER Recession Framework และ ดัชนี LEI ของ Conference Board ยังสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตได้ และระดับอัตราการว่างงานปัจจุบันที่ 4.3% ถือว่าต่ำกว่าระดับที่ Trigger Sahm Rule เฉลี่ย 14 ครั้งในอดีตที่ 6.2% ค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ