TEKA ส่งซิก H2/67 สดใสมั่นใจทั้งปีโต 10% กอด Backlog ทะลุ 3 พันลบ.จ่อโกยงานใหม่เตมพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2024 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ วานิชวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีฆาก่อสร้าง (TEKA) เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง คาดมีการเติบโตที่ดีกว่าครึ่งปีแรก จากงบประมาณภาครัฐบาลที่จะทยอยออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ จะสนับสนุนให้งานโครงการขยายตัวในครึ่งปีหลังนี้

ขณะที่งานก่อสร้างภาคเอกชน มีปัจจัยจากการเติบโตจากการลงทุนก่อสร้างโครงการในกลุ่มอาคารสำนักงาน และโรงแรม เป็นต้น สอดคล้องกับการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อ TEKA ที่โดดเด่นในงานอาคารสูงและงานอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานลูกค้าอยู่ในกลุ่มภาคเอกชน

บริษัทมั่นใจผลงานทั้งปีรายได้เติบโตอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีก่อน โดยรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit) ที่ 10-15% อย่างไรก็ตาม TEKA ยังให้ความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงด้านต้นทุน และติดตามความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศอย่างใกล้ชิด ย้ำจุดยืน ผู้นำด้านการก่อสร้างอาคาร คุณภาพดีมีมาตรฐานอย่างแท้จริง

ล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 2/67 บริษัทฯ มี Backlog อยู่ที่ราว 3,160 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้รายได้ในช่วงปี 67-68 โดยแบ่งเป็นรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ประมาณ 1,200 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัดไปและยังมีการมุ่งหวังที่จะเพิ่ม Backlog งานก่อสร้างใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ปัจจุบันมีงานใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างยื่นประมูลอีกกว่าหมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้รับงานใหม่เข้ามาในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2,600 ล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีแรกนี้ บริษัทได้รับงานไปแล้ว 1,600 ล้านบาท โดยคาดว่าครึ่งปีหลังจะมีงานเข้ามาอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

"ภาพรวมผลงานปีนี้แม้จะเป็นปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรมก่อสร้างและเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรก็ดี TEKA มุ่งมั่นการบริหารจัดการเพื่อส่งมอบงานโครงการที่มีคุณภาพในระยะเวลาที่กำหนด สนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก 67 เติบโตอย่างน่าประทับใจ มีกำไรสุทธิเกือบ 89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 142% และมีรายได้จากการก่อสร้างกว่า 1,001 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ด้วยการให้บริหารจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม และงานในมือที่เตรียมส่งมอบในครึ่งปีหลังนี้คาดอยู่ที่ประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมการประมูลงานใหม่เข้ามาเสริมทัพ สนับสนุนเป้าหมายรายได้ปีนี้ให้เติบโตตามที่วางไว้" นายวีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์ที่บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาเพื่อรักษาและเสริมสร้างความไว้วางใจจะมุ่งเน้น 3 ส่วน ได้แก่ Business Growth โดยรักษาฐานลูกค้าเดิม หาตลาดงานก่อสร้างใหม่ๆ ลงทุนขยายธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และบริหารความเสี่ยงเพื่อรับมือสภาวะเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน ในด้าน Smart People มีการปรับโครงสร้างองค์กร มุ่งพัฒนาบุคลากร และบริหารกำลังพลให้มีประสิทธิภาพ และ Innovative Culture พร้อมสร้างและพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ตอกย้ำผู้นำด้านการก่อสร้างอาคารชั้นนำของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ