STEC-CK-UNIQ-กิจการร่วมค้าช.ทวีฯ ชิงงานรถไฟทางคู่เฟส 2 ขอนแก่น-หนองคาย คาดรู้ผลต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2024 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้ออกประกาศเชิญชวน และจำหน่วยเอกสารประกวดราคาจ้างในระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) งานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น ? หนองคาย ตามประกาศการรถไฟฯ ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2567 โดยกำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (21 สิงหาคม 2567) การรถไฟฯ กำหนดให้เอกชนที่ได้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์แล้ว นำเอกสารส่วนที่เป็นข้อเสนอด้านเทคนิคเพิ่มเติมมอบให้กับการรถไฟฯ ที่บริเวณห้องประชุมบุรฉัตร สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ปรากฏว่า มีผู้สนใจเข้ายื่นเอกสารทั้งสิ้น จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

1. บมน. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)

2. บมน. ช.การช่าง (CK)

3. บมน.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)

4. กิจการร่วมค้า ช.ทวี ? เอเอสก่อสร้าง

สำหรับขั้นตอนต่อไป การรถไฟฯ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ และข้อเสนอด้านเทคนิค เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว จะนำรายชื่อเสนอต่อคณะกรรมการรถไฟฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติผลการพิจารณา และประกาศผลผู้ที่ชนะการประกวดราคาทางเว็ปไซต์ของการรถไฟฯ www.railway.co.th ได้ประมาณเดือนตุลาคม จากนั้นการรถไฟฯ จะลงนามในสัญญาจ้างเอกชนกับผู้ชนะการประกวดราคา เพื่อดำเนินงานต่อไป

นายเอกรัชกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ซึ่งการรถไฟฯ ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม 1 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม รวมระยะทางประมาณ 167 กิโลเมตร ประกอบด้วยอาคารสถานีทั้งสิ้น 14 สถานี ที่หยุดรถจำนวน 4 แห่ง ชานบรรทุกสินค้า 4 แห่ง และชานบรรทุกทหาร 1 แห่ง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 28,719,940,000 บาท

โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมต่อจากช่วงชุมทางถนนจิระ ? ขอนแก่น ผ่านจังหวัดอุดรธานีและสิ้นสุดที่สถานีหนองคาย เพื่อเติมเต็มระบบรถไฟทางคู่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งระบบรางทั้งการขนส่งสินค้า และโดยสาร ลดต้นทุนการขนส่งระบบโลจิสติกส์ ลดระยะเวลาในการเดินทางได้ 1?1.50 ชั่วโมง ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงลดและปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟ-รถยนต์

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้การรถไฟฯ เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟสายใหม่ทั่วประเทศให้แล้วเสร็จตาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง ให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ และสามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ตลอดเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าได้ทุกภูมิภาค ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ