HILITE: SVT ดีดขึ้น 5.66% 5% ผู้บริหารส่งซิก H2/67 โดดเด่นหลังคู่แข่งอ่อนแรง-ค้าปลีกรายใหญ่เลิกโฟกัสขายสินค้าผ่านตู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 22, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น SVT พุ่ง 5.66% หรือเพิ่มขึ้น 0.09 บาท มาที่ 1.68 บาท เมื่อเวลา 11.42 น. จากราคาเปิด 1.62 บาท ราคาสูงสุด 1.76 บาท ราคาต่ำสุด 1.57 บาท

นายพิศณุ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี (SVT) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจจำหน่ายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้ "SUNVENDING " มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาก เนื่องจากคู่แข่งรายสำคัญในตลาดตู้จำหน่ายสินค้านั้นอ่อนแรงลง ทั้ง บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ที่หยุดให้บริการไปเนื่องจากประสบปัญหาการเงิน การกลับมาอีกครั้งแทบเป็นไปไม่ได้ นอกจากนี้ "ตู้เต่าบิน" ก็เริ่มเห็นการชะลอตัว ส่วน 7-11 ก็ไม่มาโฟกัสตู้ขายสินค้าแล้วแต่หันไปโฟกัสธุรกิจเดลิเวอรี่มากกว่า จึงส่งผลบวกต่อ SVT

ขณะนี้จำนวนตู้ SABUY มีอยู่ 12,000 แห่งได้หยุดให้บริการแล้ว และ SVT จะเข้าไปแทน แต่คงไม่ได้ทดแทนได้ทั้งหมด เนื่องจากบริษัทจะเลือกจุดโลเคชั่นที่ดีเท่านั้น

"ที่เราเป็นเราได้ ไม่มีปัญหา เพราะเราไม่ทำอะไรนอกเหนือความสามารถ เราไม่หวือหวา เราโตไปเรื่อยๆ เราก็ยังคง Core Business ซึ่งเติบโตทุกปี"นายพิษณุ กล่าว

นายพิศณุ เชื่อมั่นว่าในปีนี้รายได้ของบริษัทจะเติบโตตามเป้าหมาย 10% และกำไรจะเติบโตได้สูงกว่า 10% จากปีก่อนที่ภาพรวมการส่งออกของประเทศย่ำแย่ ทำให้ตู้ขายสินค้าที่บริษัทไปติดตั้งในโรงงานต่างๆ ทำยอดขายหดตัว แต่คาดว่าผ่านจุด Bottom ไปแล้วในไตรมาส 1/67 เพราะไตรมาส 2/67 เศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้น ขณะที่คู่แข่งหยุดให้บริการ ประกอบกับ ในปีนี้ประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด ทำให้สินค้าในตู้ที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องดื่มมียอดขายดีขึ้นมาก

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในไตรมาส 3-4 ปีนี้ยอดขายจะยังคงดีต่อเนื่องทั้งจากโรงงานเดิม และตู้ที่ติดตั้งตามโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ก็ทำยอดขายได้ดี ซึ่งปัจจุบัน SVT มีตู้ขายสินค้า 17,000 ตู้ คาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 17,200 -17,300 ตู้

สำหรับรายงานการเข้ามาถือหุ้นของ บริษัท อี่ทงเทียนไท้ บีเอสซี จำกัด ที่ทำรายการซื้อหุ้น SVT จากนายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา จำนวน 5.0147% นั้น นายพิศณุ คาดว่าน่าจะเป็นการโยกหุ้นเข้าไปไว้ในบริษัทโฮลดิ้งของนายบุณยสิทธิ์เอง ไม่ใช่กลุ่มทุนใหม่แต่อย่างใด จึงไม่มีผลกระทบต่อการบริหาร แต่อาจจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ