(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"เผยจะให้เวลา 30 วันเตรียมความพร้อมก่อนใช้มาตรการTurnover List

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.จะกำหนดเวลาการบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลหุ้นในกลุ่ม Turnover List หลังจากได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ว่าได้อนุมัติการใช้มาตรการดังกล่าว โดยจะให้เวลาสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 30 วันในการเตรียมพร้อมเพื่อปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว เมื่อได้หารือกับบริษัทสมาชิกแล้ว 
"เป็นแนวปฏิบัติที่เราใช้อยู่แล้ว แต่ปรับให้มีความชัดเจนขึ้น และมีหลักอ้างอิงจาก ก.ล.ต.ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่น่าตกใจ"นางภัทรียา กล่าว
กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเครื่องมือในการดูแลหลักทรัพย์ที่มีความเคลื่อนไหวของราคาผิดปกติเช่นเดียวกับมาตรการที่ ตลท.ใช้อยู่ทั้ง Net Settlement และ Margin Trading โดยตลท.จะใช้รายชื่อใน Turnover List เป็นหลักในการเข้าไปดูแลเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นเกณฑ์ใหม่ที่มีความชัดเจนขึ้นเนื่องจากมีหลักที่ใช้อ้างอิงจาก ก.ล.ต. ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ใหม่
นางภัทรียา กล่าวว่า การนำหลักเกณฑ์การวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 100% มาใช้กับหุ้นในกลุ่ม Turnover List หรือไม่นั้น ตลท.คงจะต้องพิจารณาอีกครั้งก่อนว่าจะเข้าเกณฑ์ที่จะบังคับใช้หรือไม่ แต่การวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 100% จะช่วยลดความเสี่ยงของโบรกเกอร์ในการดำเนินงาน ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวก็ใช้อยู่แล้วกับการเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตที่จะต้องวางเงินสดค้ำประกันเต็มจำนวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ