CH-อัพไบโอ ขับเคลื่อนนวัตกรรมจัดการเศษผลไม้สู่อาหารหนอน BSFL เพื่อความยั่งยืนด้านสวล.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 22, 2024 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CH-อัพไบโอ ขับเคลื่อนนวัตกรรมจัดการเศษผลไม้สู่อาหารหนอน BSFL เพื่อความยั่งยืนด้านสวล.

นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท อัพไบโอ จำกัด บริษัทบริหารจัดการขยะอินทรีย์ที่มีพันธกิจในการเปลี่ยนขยะอินทรีย์ โดยนำไปใช้เป็นอาหารเลี้ยงแมลงบีเอสเอฟ ในระยะหนอน (Black Soldier Fly Larvae: BSFL) ภายใน "ฟาร์ม UPBIO BSF" จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและยั่งยืน สำหรับอาหารสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง รวมทั้งปุ๋ยปลอดสารเคมี

วัตถุประสงค์ของความร่วมมือครั้งนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายและแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทที่มุ่งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้า ชุมชม และผู้เกี่ยวข้องตระหนักว่าบริษัทให้ความสำคัญในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลภาวะในการทำงานทุก ๆ ด้าน รวมถึง ป้องกันมลพิษที่เกิดจากการดำเนินงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมโดยรวม

อีกทั้ง ส่งเสริมพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และสนับสนุนกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่พนักงาน ผู้บริหาร และเปิดเผยต่อสาธารณชน แสดงความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก เพื่อตอบสนองนโยบายระดับประเทศและสากล

"ด้วยหลักการและแนวทางปฏิบัติของทั้งสองบริษัทที่สอดคล้องกัน ความร่วมมือที่เกิดขึ้นมีความสำคัญและอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากจะช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เช่น ปัญหาปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ ปัญหาการกำจัดขยะอินทรีย์ที่ไม่ยั่งยืน ส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก (Greenhouse gas) ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน (Global warming) และปัญหาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ให้มีศักยภาพทางการค้ามากขึ้นในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ" นายศักดา กล่าว

นายธนาภูมิ ม่วงเอี่ยม กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัพไบโอ จำกัด กล่าวเสริมว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นบนหลักการของความยั่งยืนและนวัตกรรม มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในขยะอินทรีย์ ซึ่งเชื่อว่าขยะอินทรีย์ที่มักถูกมองข้าม ถือเป็นกุญแจสำคัญในการนำมาพัฒนาด้านโภชนาการของสัตว์ที่ยั่งยืน

วัตถุดิบที่เหลือจากการแปรรูปของ CH เป็นวัตถุดิบที่สามารถตรวจสอบได้ ยังคงคุณค่าทางโภชนาการและมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับการทำฟาร์มเลี้ยงหนอนบีเอสเอฟในระดับอุตสาหกรรม พร้อมเป็นแหล่งโภชนาการใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย

การลงนามสัญญานี้ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัทในการยกระดับเพิ่มคุณค่าและมูลค่าขยะอินทรีย์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของ บริษัท อัพไบโอ จำกัด ในการตั้งฟาร์มเลี้ยงหนอนบีเอสเอฟระดับอุตสาหกรรมอย่างเป็นทางการ ที่จะเริ่มต้นในไตรมาส 3 ปี 2567

ทั้งนี้ จากวัตถุดิบที่เหลือจากการแปรรูป (5-10 ตันต่อวัน) ฟาร์มอัพไบโอสามารถเพาะเลี้ยงและผลิตหนอนสด (BSFL) ได้ ประมาณ 500 กก. ถึง 1 ตันต่อวัน ซึ่งจะทำให้ อัพไบโอ เป็นผู้บุกเบิกฟาร์มเลี้ยงหนอนบีเอสเอฟระดับอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแมลงสำหรับอาหารสัตว์ของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ