CryptoShot: บราซิลอนุมัติ Solana ETF แล้ว ด้านสหรัฐยังสะดุด !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 23, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงนี้ตลาดคริปโทฯ ดูซึม ๆ ราคาขยับตัวเป็นขาลงทั้งที่ปีนี้เป็น Bull Run แต่ก็เหมือนจะมีข่าวดีให้นักเทรดคริปโทฯ ได้ใจชื้นกันบ้าง เมื่อประเทศบราซิลได้มีการอนุมัติ Solana Spot ETF ตัวแรกของโลก แซงหน้าสหรัฐที่เหมือนจะยังคลุมเครือ ตัดสินกันไม่ได้ว่าตกลง Solana ถือเป็นหลักทรัพย์หรือไม่!?

*บราซิลอนุมัติ Solana ETF แล้ว ด้านสหรัฐยังสะดุด เพราะ ก.ล.ต. เชื่อว่ามันคือหลักทรัพย์ !!!

Spot ETF คลอดมาอีกตัวแล้ว เมื่อทาง ก.ล.ต. ของประเทศบราซิล ได้มีการอนุมัติ Solana Spot ETF เป็นประเทศแรกของโลก ซึ่ง ETF ตัวนี้ถูกรันโดยบริษัท QR Asset แต่ยังไม่ได้มีกำหนด ว่าจะมีการเข้าเทรดเมื่อไหร่

และจากเหตุการณ์นี้ จะเห็นว่าประเทศบราซิลไม่ใช่มือใหม่เรื่องคริปโทฯ เลย อีกทั้งบราซิลเองก็มีกองทุนที่เชื่อมต่อกับ Bitcoin และ Ethereum อยู่แล้วด้วย

ในขณะที่ฝั่งสหรัฐที่เหมือนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมคริปโทฯ ยังมีความคิดว่า Solana มีความเป็นหลักทรัพย์ค่อนข้างสูง และตัว Solana Spot ETF ก็ยังไม่มีความคืบหน้าสักที ซึ่งก็อาจต้องรอความชัดเจนจากประธานาธิบดีคนใหม่ บางทีประเทศผู้นำในอุตสาหกรรมคริปโทฯ อาจจะไม่ใช่สหรัฐก็ได้

*ถูกกว่านี้ก็ฟรีแล้วมั้ง !!! หลังค่าธรรมเนียมธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาคริปโทฯ ช่วงนี้ดูทรง ๆ เหมือนจะเริ่มเป็นขาลง หลายคนสงสัยว่า นี่เราเข้า Recession แล้วหรอ? แล้วปีนี้จะยังมี Bull Run อยู่รึเปล่า?

แต่ที่เห็นตอนนี้เลย คือค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม หรือค่าแก๊สของ Ethereum ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 5 ปี!! ซึ่งนั่นหมายความว่า Ethereum จะถูกเผาน้อยลง ส่งผลให้ supply เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็อาจทำให้ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ Ryan Lee หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Bitget Research ได้ออกความคิดเห็นว่า "ทุกครั้งที่ค่าแก๊สของ ETH ลดลงสู่ระดับต่ำสุด มักจะเป็นสัญญาณของราคาต่ำสุดในระยะกลาง"

สาวก Ethereum ว่าไงบ้าง ยังคงถือต่อได้มั้ย? หรือควรจะขายทำกำไรก่อน?

*ศาลชั้นต้นดูไบพิพากษา ยอมรับการจ่ายเงินเดือนด้วยคริปโทฯ แล้ว !!!

มาอีกแล้วกับอีกหนึ่งประเทศที่มีโปรเจกต์คริปโทฯ เกิดขึ้นเยอะมาก นั่นก็คือ UAE หรือประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ล่าสุดศาลชั้นต้นของ ดูไบ ได้มีคำพิพากษา ยอมรับให้จ่ายเงินเดือนด้วยคริปโทเคอร์เรนซี ภายใต้สัญญาการจ้างงาน ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ที่มาของคดีนี้เกิดจากการที่พนักงานบริษัทคนหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องนายจ้าง ที่ไม่สามารถจ่ายค่าจ้าง และค่าชดเชยอื่นๆ ได้ และตามสัญญาจ้างของพนักงานรายนี้ระบุว่าเขารับเงินเดือนเป็นเงินสด หรือเงิน Fiat กับเหรียญคริปโทที่ชื่อ Ecowatt จำนวน 5,250 โทเคน แล้วเรื่องก็เกิดตอนที่นายจ้างไม่สามารถจ่ายเงินเดือนในส่วนของโทเคนได้ มานานกว่า 6 เดือนแล้ว

ในคำพิพากษาของศาลได้มีการยอมรับการที่ระบุเหรียญ EcoWatt รวมไว้ในสัญญา แต่ยังไม่มีการบังคับให้จ่ายด้วยคริปโทฯ เนื่องจากทางพนักงานเองก็ไม่สามารถระบุวิธีการที่ชัดเจนที่จะประเมินมูลค่าของเหรียญ EcoWatt ได้ แต่สุดท้ายแล้ว ศาลก็ให้จ่ายเงินเดือนเป็นคริปโทฯ ตามสัญญาจ้างงานโดยไม่ต้องแปลงเป็นเงินสด

เหตุการณ์นี้ก็นับว่าเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ถือว่าศาลดูไบเองก็ก้าวหน้าไปอีกขั้นเลยทีเดียว

https://youtu.be/KxWFG5vuj4E


แท็ก บราซิล   สหรัฐ   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ