เครือ TEGH เซ็นขายก๊าซชีวภาพให้ GGC ราว 1 พันลบ.สัญญายาว 7 ปี-ปักหมุดเพิ่ม Recuring Income

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(TEGH) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยอิสเทิร์น ไบโอ พาวเวอร์ จำกัด (TEBP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TEGH ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซชีวภาพกับ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC โดย GGC มีความประสงค์ที่จะซื้อก๊าซชีวภาพจาก TEBP เพื่อนำไปใช้ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในกระบวนการผลิตภายในโรงงานผลิตเมทิลเอสเทอร์แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี จะเริ่มการซื้อขายในเดือนตุลาคม 2567 นี้ มีปริมาณซื้อขายเบื้องต้นที่ 40,000-57,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ระยะเวลาทั้งสิ้น 7 ปี คิดเป็นมูลค่าสัญญาในครั้งนี้กว่า 1,000 ล้านบาท

"การร่วมลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซชีวภาพระหว่าง TEBP และ GGC ถือเป็นต้นแบบ BCG Model ของประเทศไทย ที่สามารถสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง ซึ่งเราจะได้เห็น Biodiesel ที่ผลิตจาก Green Energy และน่าจะเป็นแห่งแรกของโลก ซึ่งเป็น Supply Chain ที่สำคัญของปาล์มน้ำมัน ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน"

จากการเซ็นสัญญาขายก๊าซชีวภาพในครั้งนี้จะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างมั่นคง จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ประจำ (Recurring Income) ประมาณ 150 ล้านบาท/ปี เป็นระยะเวลา 7 ปี ทั้งนี้ บริษัทฯเตรียมเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ผลิตก๊าซชีวภาพโซน 3 เฟสที่ 2 ในครึ่งหลังของปี 2568 ซึ่งจะทำให้สามารถรับกากอินทรีย์เพิ่มขึ้นอีกวันละ 900 ตัน และผลิตก๊าซชีวภาพได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 90,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีลูกค้าหลายรายที่ให้ความสนใจเข้ามาเจรจา เนื่องจากเป็น Biogas เป็น Green Energy สามารถช่วยในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนขององค์กรต่างๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ