จับตาโผครม. "อุ๊งอิ๊ง 1"/เกาะติดน้ำท่วมภาคเหนือ/การช่วยเหลือคนงานอุโมงค์รถไฟถล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการจัดโผคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล "แพทองธาร 1" ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย คาดว่าจะสามารถดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ก่อนสิ้นเดือน ส.ค. และรัฐบาลใหม่จะเริ่มต้นทำงานได้ราวเดือน ก.ย.

ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องตัวบุคคล ตำแหน่ง และโครงสร้างพรรคร่วมรัฐบาล หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค จนอาจต้องหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ส่วนพรรคประชาธิตย์ ที่มีข่าวจะถูกดึงเข้าร่วมรัฐบาลนั้น แกนนำพรรคยังคงยืนยันไม่มีการส่งเทียบเชิญจากเพื่อไทย และหากได้รับการทาบทามแล้ว จะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกรรมการบริหาร และ สส.พรรคด้วย

  • เกาะติดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังน่าเป็นห่วง ท่ามกลางความกังวลของประชาชนว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ในปี 54 ขณะที่ภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงาน ต่างระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมในหลายจังหวัด

โดยล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนว่าช่วงวันที่ 26-28 ส.ค.67 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

  • ติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนงานชาวจีน 3 ราย ที่ประสบเหตุดินถล่มติดอยู่ในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งการให้ความช่วยเหลือที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานแข่งกับเวลา โดยมีการอัดท่อเข้าไปภายในอุโมงค์ เพื่อเพิ่มอากาศด้านล่างที่ดินถล่มทับอยู่

ล่าสุด ช่วงเช้ามืดวันนี้ มีข่าวดีที่ตรวจพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 แล้ว และกำลังเร่งช่วยเหลือนำตัวคนงานออกจากอุโมงค์ที่ถูกดินถล่มทับ โดยช่วงบ่าย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม จะลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และแก้ไขปัญหากรณีดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ แถลงรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ปี 2567 รวมทั้งการเสนอรายงานพิเศษที่น่าสนใจ เรื่อง "เตรียมพร้อมอย่างไรเพื่อรองรับการสมรสเท่าเทียม"
  • ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความในคดีหุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK)
  • บมจ.ราชกรุ๊ป (RATCH) แถลงข่าว การขับเคลื่อนการเติบโตของราช กรุ๊ป และความก้าวหน้าในปี 2567
  • AIS Serenade แถลงข่าว เส้นทางความสำเร็จ 20 ปี พร้อมเผยแผนงาน และเปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษที่เหนือกว่าสำหรับลูกค้า
  • บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดตัวเกม Metal Valley เกมในความร่วมมือระหว่าง Bitkub Chain, JFIN Chain และ Extend Interactive Zilla Space (Ananda)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2567 ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP) , บมจ.เฮลท์ลีด (HL) , บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) , บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น (TAN) , บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น (TAN) บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) , บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) , บมจ.สิงห์ เอสเตท (S) , บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) , บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (TOA) , บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) , บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) , บมจ.พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ (PSP)

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ (LHSC) , บมจ.เซนต์เมด (SMD) , บมจ.สตาร์ มันนี่ (SM) , บมจ.ซี เอ แซด (ประเทศไทย) (CAZ) , บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) , กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพร์ม ออฟฟิศ (POPF) , บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) , กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) และ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT)

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (รักษาการ)

  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ อันเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ครั้งที่ 7/2567 และคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ