HILITE: กลุ่ม JMART ขึ้นยกกลุ่ม คาดหวังบ.ลูกพลิกกำไร หลังพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม JMART ดีดตัวขึ้นแรง ทั้งกลุ่ม จากความคาดหวังการฟื้นตัวธุรกิจ ประกอบกับราคาหุ้นปรับตัวลงไปมาก

เมื่อเวลา 11.35 น.

JMART ปรับขึ้น 12.50% มาที่ 16.20 บาท เพิ่มขึ้น 1.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 530.89 ล้านบาท

JMT ปรับขึ้น 9.21% มาที่ 16.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 506.22 ล้านบาท

SINGER ปรับขึ้น 8.43% มาที่ 9.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 164.49 ล้านบาท

SGC ปรับขึ้น 5.67% มาที่ 1.49 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 88.17 ล้านบาท

นายธนเดช รังษีธนานนท์ Director of Research บล.พาย กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มบมจ.เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) ปรับตัวขึ้นมามาจากแรงเก็งกำไรที่นักลงทุนคาดหวังธุรกิจกลุ่มนี้จะพลิกฟื้นดีขึ้น โดยบมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำ (JMT) ซึ่ง JMART ถือหุ้น 53.84% ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจยังตามหนี้ได้น้อย แต่ JMT ระบุในไตรมาส 2/67 ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว (Bottom out) และในครึ่งปีหลังกำไรจะดีขึ้น ทั้งนี้ หากผลประกอบการ JMT ดีขึ้น JMART ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ก็ดีขึ้นตามไปด้วย

อีกทั้ง บมจ.เอสจี แคปปิตอล (SGC)ที่เปิดตัวสินเชื่อใหม่ เอสจี ไฟแนนซ์พลัส แคมเปญ Locked Phone เข้ามาเพิ่มศักยภาพการขายสินค้ากลุ่มโทรศัพท์มือถือที่สามารถลดหนี้เสียได้จากใช้เทคโนโลยี Device Locking หากผู้ใช้เครื่องไม่ผ่อนชำระ ซึ่งคาดว่าในครึ่งปีหลังธุรกิจ SGC จะฟื้ตัวดีขึ้น ทำให้บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ซึ่งถือหุ้นใหญ่ 74.92% มีกำไรฟื้นตัวตามไม่ด้วย แต่คาดว่าปีนี้ทั้ง SINGER และ SGC จะมีกำไรไม่มาก ขณะที่ JMART ถือหุ้น SINGER อยู่ 25.20% จะมีผลประกอบการดีขึ้น

นอกจากนี้ ราคาหุ้นกลุ่ม JMART ลดลงไปมาก และผ่านจุดต่ำสุดแล้ว อีกทั้งโอกาสทำกำไรในช่วงครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก ทำให้นักลงทุนคาดหวังผลประกอบการดีขึ้นในกลุ่ม JMART ในขณะที่มีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมจะแจกเงินตามนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ล็อตแรกในเดือนกันยายนนี้ ช่วยหนุนราคาวันนี้ด้วย

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ราคาหุ้นของกลุ่ม JMART ที่ปรับตัวขึ้นได้ดี โดยหลักน่าจะมาจากผลการดำเนินงานที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังบมจ.เอสจี แคปปิตอล (SGC) ที่เป็นตัวฉุดผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมา สัญญาณกำไรไตรมาส 3/67 เริ่มดีขึ้น หนุนจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ เอสจี ไฟแนนซ์พลัส (SG Finance+) ในแคมเปญ Locked Phone

ขณะที่ บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) คาดครึ่งปีหลังนี้กำไรฟื้น จาก Cash Collection ดีขึ้น, การฟ้องร้องลูกหนี้เบาลง, การตั้งสำรอง ECL น้อยลง

ด้าน Valuation ของกลุ่มนี้ก็อยู่ในโซนที่ถูก หลังราคาปรับตัวลงไปค่อนข้างมาก จากปัญหาสภาพคล่อง และผลการดำเนินงานบริษัทลูกที่ติดลบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ