โกลเบล็ก เล็ง SET ไซด์เวย์อัพลุ้นเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย คัด 7 หุ้นเด่นซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก เล็ง SET ไซด์เวย์อัพลุ้นเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย คัด 7 หุ้นเด่นซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นในลักษณะ Sideway Up โดยมีแรงหนุนจากความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ตอกย้ำว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนกันยายน ประกอบกับ ประธานาธิบดีสหรัฐต่อสายตรงถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,330-1,370 จุด

โกลเบล็ก เล็ง SET ไซด์เวย์อัพลุ้นเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย คัด 7 หุ้นเด่นซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

ทั้งนี้ ทางศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ประเมินว่าแม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงดอกเบี้ย แต่เริ่มเห็นสัญญาณการลดดอกเบี้ยนโยบาย โดยคาดจะเริ่มลดครั้งแรกในไตรมาส 4/67 หลังเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง ขณะที่กระทรวงการคลังเปิดเผยร่างกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร (เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์) ซึ่งอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นกลไกหลักในการช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ยังคงต้องจับตาต่อ ได้แก่ สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ กระทรวงพาณิชย์แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/2567 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 28-30 ส.ค. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดงาน Thailand Focus 2024 ภายใต้แนวคิด "Adapting to a Changing World" และวันที่ 30 ส.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตาวันนี้ 27 ส.ค. จีน รายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. สหรัฐรายงานราคาบ้านเดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. และดัชนีการผลิตเดือนส.ค. วันที่ 28 ส.ค. สหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 29 ส.ค. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลข GDP 2Q67 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. วันที่ 10 ก.ย. ดีเบตรอบสองของผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และวันที่ 5 พ.ย. เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

โกลเบล็ก แนะนำกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ได้แก้ TASCO, DOHOME, GLOBAL, DCC, DRT, TOA และ DPAINT

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ คำสั่งซื้อสินค้าคงทน ดัชนีราคาบ้าน ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลข GDP ไตรมาส 2/67 (ประมาณการครั้งที่ 2) ยอดดุลการค้า จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ อัตราเงินเฟ้อ PCE และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 30-31 ก.ค. บ่งชี้ว่าเฟดพร้อมลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนนี้ รวมทั้งปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความรุนแรงขึ้น มองกรอบราคาทองคำสัปดาห์นี้ 2,450-2,550 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ แนะนำเก็งกำไรในกรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ