ประธาน ตลท.ผุดแนวคิดตั้ง Venture Capital ดึง บจ.-รายย่อยร่วมลงทุน New Economy ดันเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์พิเศษกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ศึกษาแนวคิดการจัดตั้ง Venture Capital ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบกองทุน หรือบริษัทโฮลดิ้ง โดยจะนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นแกนหลักในการถือหุ้น และเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาร่วมลงทุน เพื่อให้กองทุนหรือบริษัทโฮลดิ้งดังกล่าวเข้าไปลงทุนในธุรกิจที่มีอนาคตและมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะธุรกิจเป้าหมายในกลุ่ม New Economy 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ การเกษตรและอาหารขั้นสูง เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การต่อยอดทางการแพทย์และสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ยานยนต์สมัยใหม่ การบินและโลจิสติกส์ ดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ก่อนจะนำเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะสรุปผลศึกษาภายในปี 67

ทั้งนี้ จะต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถึงการผ่อนคลายกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้ บจ.สามารถเข้ามาลงทุนได้ และอาจจะต้องมีมาตรการภาษีเข้ามาสนับสนุนให้ บจ. หรือภาคธุรกิจเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างแรงจูงใจ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจที่มีอนาคตเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเทคโนโลยี

ขณะที่มีแนวคิดจะปรับเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ LiveX ขจัดอุปสรรคต่าง ๆ อย่างเช่นข้อจำกัดเรื่องภาษี และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงทำให้บริษัทที่อยู่ในตลาด LiveX เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้สะดวกขึ้น

สำหรับการส่งเสริมให้ธุรกิจเป้าหมายเข้ามาเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ฯมากขึ้น โดยอาศัยช่องทางผ่านกระดาน LiveX ขณะนี้ได้ศึกษาร่วมกับโครงการลงทุนด้านเทคโนโลยีของกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) ที่ขณะนี้เข้าไปลงทุนราว 16 บริษัท คาดว่าจะมีการผลักดันบริษัทในกลุ่มดังกล่าวเข้ามาจดทะเบียนใน LiveX ราว 7-8 ราย นอกจากนั้น จะดึงบริษัทเทคฯ จากต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ