ก.ล.ต.จ่อออกเกณฑ์จี้ ผถห.ใหญ่ บจ.เปิดข้อมูลตึ๊งหุ้นพร้อมประกาศแจ้งเตือนผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในการเตรียมออกประกาศแจ้งเตือนผู้ลงทุนกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนไทยนำหุ้นไปวางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันนอกตลาด ซึ่งมองว่าการทำธุรกรรมในลักษณะดังกล่าวมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้และอาจมีผลกระทบต่อราคาหุ้นและนักลงทุนได้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ในเร็วๆนี้

โดยปัจจุบัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดเผยข้อมูลในประเด็นดังกล่าว ซึ่งมีแนวคิดที่จะออกเป็นหลักเกณฑ์ของก.ล.ต.เพื่อให้ผู้ทำธุรกรรมในลักษณะนี้มีหน้าที่ต้องปฎิบัติตาม โดยไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยหากหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้คาดหวังว่าจะช่วยลดทอนการทำธุรกรรมในลักษณะดังกล่าวให้ลดลงได้ และทำให้นักลงทุนมีข้อมูลในการตั้งสินใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตามรายละเอียดของการออกหลักเกณฑ์นั้น คาดว่าจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น (Hearing) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน โดยอยากเห็นหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ได้ทันภายในปี 67

ขณะที่ความคืบหน้าของการเสนอขายกองทุนวายุภักษ์นั้น มองว่ารูปแบบที่กระทรวงการคลังประสานมาจะมีหน่วยลงทุนก. และหน่วยลงทุน ข. ซึ่งสำหรับหน่วยลงทุนก.จะแบ่งเป็นนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ส่วนหน่วย ข.จะถือหน่วยโดยคลังและหน่วยงานรัฐ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อไปยื่นไฟลิ่ง และคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินใหม่ประมาณ 1-1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินส่วนใหญ่จะลงไปในตลาดหุ้นไทย และถือเป็นการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ