MPJ นับวันรอขาย IPO 53 ล้านหุ้นเข้า mai ภายใน Q4/67 รองรับการขยายกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจีระศักดิ์ มานะตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม พี เจ โลจิสติกส์ (MPJ) เปิดเผยว่า MPJ มีแผนจะเข้าระดมทุนเพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จานวน 53 ล้านหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ประมาณไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เพื่อรองรับการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง

บริษัทฯ มีแผนจะนาเงินที่ได้ไปซื้อรถหัวลากหางพ่วงทดแทน ปรับปรุงลานตู้ และลงทุนอุปกรณ์ในลานตู้รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และธุรกิจลานตู้ เป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับการลงทุนต่างๆ ในอนาคต พัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) และชำระเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน

MPJ ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่มีประสบการณ์กว่า 16 ปี ให้บริการขนส่งทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ครอบคลุมการให้บริการขนส่งทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เรามีจุดแข็งหลายประการคือ 1. เป็นบริษัทโลจิสติกส์ที่ให้บริการครบวงจรในตลาดหลักทรัพย์ มีธุรกิจลานตู้คอนเทนเนอร์และมีฟลีทรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 237 คัน 2. บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรด้วยตนเอง จึงควบคุมคุณภาพและบริหารต้นทุนได้ 3. มีลูกค้าหลักเป็นสายเรือชั้นนาต่างๆ และมีการร่วมทุนกับลูกค้าหลักคือกลุ่มของ OOCL ซึ่งได้แก่ สายเรือ OOCL และ COSCO ซึ่งเป็นสายเรือขนาดใหญ่ 4. ทาเลยุทธศาสตร์ ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง และอยู่ในเขต EEC และ 5. ทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 20 ปี

MPJ และ 2 บริษัทย่อย คือ บริษัท เอ็ม พี เจ ดีสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (MPJDC) และ บริษัท เอ็ม พี เจ แวร์เฮ้าส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (MPJWD) ซึ่งให้บริการโลจิสติกส์ 4 ประเภท คือ 1. บริการขนส่งทางบก ต่อเนื่องกับทางเรือ ด้วยรถบรรทุกหัวลาก 237 คัน และหางพ่วง 268 คัน เป็นฟลีทขนาดใหญ่ในท่าเรือแหลมฉบัง 2. บริหารลานตู้คอนเทนเนอร์และให้บริการซ่อมแซมตู้คอนเทนเนอร์ของผู้ให้บริการสายเรือ โดยมีลานตู้คอนเทนเนอร์ 2 แห่งตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง 3. บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) จัดหาระวางเรือและเครื่องบิน 4. บริการให้เช่าคลังสินค้า ขนาด 4,900 ตารางเมตร ในย่านแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และขนาด 12,463 ตารางเมตร ในพื้นที่จังหวัดระยอง พร้อมส่งมอบในไตรมาส 2/67

ในปี 62 บริษัทฯ ได้เข้าร่วมทุนกับ OOCL Logistics (Hong Kong) Limited ผู้ให้บริการสายเรือระดับโลก OOCL และ COSCO ผ่านบริษัทย่อย MPJDC ในการจัดตั้งบริษัท โอเอ็ม ดีโพ จากัด (OM) ซึ่ง MPJDC ถือหุ้น 49% เพื่อการบริหารการจัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์ของกลุ่ม OOCL และ COSCO เป็นหลัก มีลานตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 2 แห่ง ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง

"ธุรกิจของบริษัทฯ มุ่งเน้นการให้บริการแก่สายเรือระดับโลกเป็นลูกค้าหลัก โดยให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความสาคัญเชิงกลยุทธ์ เริ่มต้นจากขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากท่าเรือแหลมฉบัง นามาเก็บที่ลานตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างแหลมฉบังและกรุงเทพฯ (ลาดกระบัง) และมีธุรกิจคลังสินค้า ไว้บริการแก่ลูกค้าสายเรือและลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างครบวงจร"

ผลการดำเนินงานงวด 3 เดือนแรกปี 66 และ 67 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการให้บริการเท่ากับ 211.51 ล้านบาท และ 222.59 ล้านบาท ตามลำดับ เพิ่มขึ้น 11.08 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.24% รายได้หลักมาจากธุรกิจขนส่ง 51.74% จากธุรกิจลานตู้คอนเทนเนอร์ 34.35% จากธุรกิจ Freight Forwarder 13.05% และ ธุรกิจคลังสินค้า 0.86%

นายเอกจักร บัวหภัคดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า MPJ เป็น บริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจรอย่างแท้จริง และมีจุดเด่นหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งด้วยฟลีทรถบรรทุกหัวลากมากถึง 237 คัน จึงสามารถให้การบริการและควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้การร่วมทุนกับสายเรือระดับโลก OOCL และ COSCO ซึ่งทาธุรกิจร่วมกันมายาวนาน ทาให้บริษัทฯ มีปริมาณธุรกิจที่มั่นคงและต่อเนื่อง พร้อมจะเติบโตกับการขยายตัวของการส่งออกนาเข้า และการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

บริษัทฯ มีแผนการลงทุนในหลายด้าน เช่น ลงทุนซื้อรถบรรทุกหัวลากและอุปกรณ์สาหรับธุรกิจลานตู้คอนเทนเนอร์ที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจ ในขณะที่แผนการคืนหนี้สถาบันการเงิน จะทาให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง เพิ่มความสามารถในการทำกำไร และมีสถานะการเงินที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ