"ภากร"มองตลาดหุ้นฟื้นรอบนี้มั่นคงตอบรับปัจจัยในปท.นิ่ง หวังรัฐกระตุ้นศก.หนุนไปต่อ-Fund Flow เข้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Focus ของตลาดหลักรัพย์ถือเป็นงาน Road show ที่มีการให้ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างๆเข้ามาให้ข้อมูลมูลกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อทำให้นักลงทุนนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อในการลงทุน

โดยคาดหวังว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทุกประเภท โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งการจัดงาน Thailand Focus 2024 ในครั้งนี้เป็นการจัดงานหลังจากที่บริษัทจดทะเบียนรายงานผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 67 ออกมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งถือว่าผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด โดยกำไรบริษัทจดทะเบียนในครึ่งปีแรกเติบโต 9.7% และยอดขายเติบโต 36% ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้าสะท้อนศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยที่ยังสามารถทำผลการดำเนินงานเติบโตได้สูง

ขณะเดียวกันยังคงมีความหวังจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโครงการต่างๆของภาครัฐเข้ามาช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยได้ต่อในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุน sentiment ของตลาดหุ้นไทยให้ดีขึ้น และดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น จากความน่าสนใจของแนวโน้มผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตต่อเนื่อง และภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง

"ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นเราฟื้นขึ้นมาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ครั้งนี้มองว่าเป็นการฟื้นตัวกลับมาที่ได้ดี และเป็นการฟื้นตัวที่มั่นคง และมีความมั่นใจในการฟื้นตัวครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งอื่นๆที่ผ่านมา เพราะปัจจัยในประเทศนิ่งแล้ว เหลือเพียงแต่ปัจจัยต่างประเทศที่ยังต้องติดตามต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภูมิรัฐศาตร์ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโลก จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศจะมีทิศทางเป็นอย่างไร ซึ่งหากตัดปัจจัยภายนอกไป การฟื้นตัวกลับมาของตลาดหุ้นไทยครั้งนี้ถือว่าเป็นการฟื้นที่มีความมั่นใจ" นายภากร กล่าว

ด้านแนวโน้มของกระแสเงินทุน (Fund Flow) จากต่างชาติ มองว่าหลังจากที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นของการลดดอกเบี้ยสหรัฐ ตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) จะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ และมี Fund Flow ไหลเข้ามาในประเทศเหล่านี้มาก ซึ่งตลาดหุ้นไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่จะได้รับอานิสงส์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามตลาดหลักทรัพย์ฯไม่ได้าดหวังการที่ให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพียงอย่างเดียว แต่มีการเชื่อมโยงและร่วมมือกับตลาดหุ้นอื่นในต่างประเทศในการนำหุ้นไทยเข้าซื้อขายในตลาดหหุ้นต่างประเทศ และนำหุ้นจากต่างประเทศมาซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ในรูปแบบ DR เพื่อเป็นการสร้างทางเลือกการลงทุนใหม่ๆให้กับนักลงทุน และปัจจุบัน DR ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นไทนจำนวน 45 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ