เร่งคลอดเกณฑ์รับซื้อไฟรอบสอง ต.ค.-พ.ย.นี้ จ่อเรียกกลุ่มตกรอบ 1 คุยล็อตแรกพลังลม-โซลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2024 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) รอบสอง กำลังการผลิตรวม 3,668 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โซลาร์บนพื้นดิน พลังงานลม ขยะอุตสาหกรรม และก๊าซชีวภาพ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบอร์ด กกพ.ได้มีการหารือระเบียบต่างๆ รวมทั้งรวบรวมความคิดเห็นหลังจากเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนไปแล้วเมื่อวันที่ 14-20 ส.ค.67 เบื้องต้นคาดว่าหลักเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวจะออกมาในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้

สำหรับมติ กบง.ดังกล่าว จะให้สิทธิสำหรับผู้ยื่นคำเสนอที่ผ่านหลักเกณฑ์ในรอบแรกที่ไม่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการพิจารณารับซื้อเป็นลำดับแรก ปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม รวมไม่เกิน 600 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน ไม่เกิน 1,580 เมกะวัตต์ รวมปริมาณไฟฟ้า 2,180 เมกะวัตต์

ในกลุ่มนี้จะเป็นโครงการที่ผ่านหลักเกณฑ์แล้ว แต่ได้คะแนนน้อยจึงไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก ดังนั้น กกพ. จะเรียกผู้ประกอบการมายืนยันความพร้อมว่าจะเข้าร่วมโครงการพลังงานหมุนเวียนรอบสองหรือไม่ ส่วนโควตาส่วนที่เหลือจากการเปิดรับซื้อข้างต้นให้เป็นการเปิดรับซื้อเป็นการทั่วไป

"ตอนนี้บอร์ด กกพ. อยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็น หลังจากเปิดรับฟังความคิดในช่วงที่ผ่านมา โดยต้องดูระเบียบต่างๆ รวมทั้งโครงการลม ในรอบแรก 1,500 เมกะวัตต์ ที่ยังรอคำสั่งศาลด้วย แต่คาดว่าหลักเกณฑ์รับซื้อไฟรอบสอง น่าจะออกมาราวๆ ต.ค.-พ.ย.นี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ