OR ชี้รัฐขึ้นเพดานดีเซล-เจอ Fake News กดดันปริมาณขายน้ำมันคาดทั้งปี 67 พลิกหดตัว 3-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2024 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันปีนี้ลดลง 3-5% พลิกจากเดิมคาดว่าจะเติบโต 3-4% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยครึ่งปีแรกหดตัวไปแล้ว 7.5% มียอดสะสม 12,866 ล้านลิตร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 13,907 ล้านลิตร

ขณะที่ไตรมาส 2/67 ปริมาณขายรวม 6,388 ล้านลิตร ลดลง 90 ล้านลิตร หรือ 1.4% เมื่อเทียบ QoQ เป็นผลมาจากการค้าปลีกน้ำมัน (Retail) ลดลง ตามการเติมน้ำมันดีเซลที่ลดลงหลังจากรัฐบาลปรับเพดานราคาขายปลีกสูงขึ้น รวมถึงฝั่ง Commercial ก็ลดลงตามความต้องการใช้น้ำมันอากาศยานที่น้อยลงในช่วงโลว์ซีซั่นฤดูฝน และหากเทียบ YoY ลดลงประมาณ 500 ล้านลิตร หรือ 7.5% โดยใน Retail ลดลงทั้งน้ำมันดีเซลและเบนซินจากการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงการปล่อยข่าวปลอม (Fake News) ที่ส่งผลลบต่อภาพพจน์ของบริษัทในช่วงต้นปี ส่วนตลาด Commercial ก็ลดลง

สำหรับแนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 3/67 น่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 2/67 หรืออ่อนตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลง และกลุ่มธุรกิจ Mobility น่าจะมีปริมาณการจำหน่ายลดลงในช่วงฤดูฝน แต่บริษัทยืนยันจะยังรักษาระดับการทำกำไรขั้นต้นต่อลิตร (Marketing margin) ให้ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/67 ที่ระดับ 0.90-1 บาท/ลิตร

น.ส.วิไลวรรณ กล่าวถึงปัญหา Fake New ที่ส่งผลทำให้มาร์เก็ตแชร์ของปั๊มน้ำมัน PTT ลดลงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามเร่งทำโปรโมชั่นการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันฟื้นตัวกลับขึ้นมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ไตรมาส 2/67 จนถึงปัจจุบันปริมาณการจำหน่ายน้ำมันก็ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ในส่วนของ Cafe Amazon ปริมาณขาย (Cups Sold) น่าจะทำได้ 100 ล้านแก้วในไตรมาส 3/67 จากไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 102 ล้านแก้ว ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์, กัมพูชา ก็เริ่มเห็นยอดขายฟื้นตัวขึ้นคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายรวมและอัตรากำไรให้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ไตรมาส 3/67 ตัว Cups Sold จะลดลง แต่คาดว่าไตรมาส 4/67 จะฟื้นตัวขึ้นมาได้ในช่วงไฮซีซั่น ทำให้เชื่อว่าทั้งปีจะเป็น New High และมาร์จิ้นก็คาดว่าจะทำได้ดีในระดับ 27-28%

แผนการขยายสาขาในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายขยายสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ที่ 100 แห่ง, Cafe Amazon วางเป้าขยายสาขาราว 300 สาขา และใน Global อีกราว 20 สาขา รวมถึง EV Station PLUZ เพิ่มขึ้นราว 550 Locations


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ