CryptoShot: BlackRock ส่ง ETH ETF ลุยตลาดบราซิล!!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พูดถึงกองทุนคริปโทฯ ไม่มีชื่อ BlackRock คงไม่ได้ เพราะล่าสุด BlackRock ได้ส่งผลิตภัณฑ์ทางการเงิน Ethereum ETF เข้าลิสต์ในตลาดหลักทรัพย์ B3 ของบราซิล ซึ่งผลิตภัณฑ์ชนิดนี้นักลงทุนรายย่อยและสถาบันสามารถเข้าซื้อขายได้ โดยมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 0.25% ต่อไป เท่ากับที่มีการเรียกเก็บในสหรัฐอเมริกา และค่าธรรมเนียมจะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 0.12% หากผลิตภัณฑ์ ETF มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารถึง 2500 ล้านดอลลาร์

ด้าน Cristiano Castro กรรมการของ BlackRock ในบราซิล ได้แสดงความคิดเห็นถึงกองทุนนี้ ว่า [IBIT] เป็นกองทุน ETF ที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงสามเดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์ของ BlackRock คือการตอบสนองความต้องการดังกล่าวและทำให้ผู้ลงทุนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดิจิทัลเหล่านี้ภายในตลาดทุนได้ง่ายขึ้น

*รัสเซียปิ๊งไอเดีย โดนคว่ำบาตรสกุลเงิน เราก็หันมาใช้คริปโทฯ แทนไปเลยซิ!!

มาถึงประเทศมหาอำนาจอีกหนึ่งประเทศของโลก นั่นก็คือรัสเซียที่โดนคว่ำบาตรในหลาย ๆ กรณีจากความขัดแย้งกับยูเครนด้วย โดยเฉพาะการคว่ำบาตรทางด้านเศรษฐกิจการเงิน แต่รัสเซียก็ไม่หวั่น เพราะรัสเซียเองก็เตรียมก้าวสู่ยุคดิจิทัลทางการเงิน

และวันที่ 1 ก.ย. นี้ รัสเซียเตรียมเปิดทดลองใช้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับธุรกรรมข้ามประเทศอย่างเป็นทางการ ในการแปลง "สกุลเงินรูเบิล" ไปเป็น "สกุลเงินดิจิทัล" สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางรัสเซีย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในระบบการเงินของประเทศ

ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางของรัสเซียเคยสนับสนุนให้มีการห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดนะคะ แต่กรณีที่รัสเซียเองโดนคว่ำบาตรจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งงแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมไปถึงการชำระเงินแก่ Supplier ต่าง ๆ ด้วย ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ต้องรอติดตามกัน

*อาร์เจนตินาตัดสินใจเพิ่ม Blockchain เข้าหลักสูตรมัธยมปลาย หวังกู้วิกฤตค่าเงินที่เฟ้อไม่หยุด

ในปัจจุบันที่เงินเฟ้อไม่หยุด ค่าเงินก็เสื่อมค่าเรื่อย ๆ ซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีจะเป็นตัวแก้ไขปัญหานี้ในอนาคตอย่างแน่นอน ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการ กรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา ได้ร่วมมือกับมูลนิธิ ETH Kipu นำเทคโนโลยีของ Ethereum และ Blockchian บรรจุเข้าสู่หลักสูตรโรงเรียนชั้นมัธยมปลาย เพื่อเตรียมทักษะที่จำเป็นให้กับนักเรียน และรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในวงการเทคโนโลยี

หลักสูตรตัวนี้ มีการเริ่มต้นไปแล้วในวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา แถมยังมีคอร์สออนไลน์ ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา Ethereum ซึ่งนั่นก็คือ Solidity นั่นเอง

นับว่าเป็นการขับเคลื่อนครั้งใหญ่ของอาร์เจนตินาเลย เพราะหากเราไปดูข้อมูลเชิงลึกแล้ว อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับเงินเฟ้อ อย่างรุนแรง เป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 200% อยู่ที่อันดับ 4 ของโลก แต่อาร์เจนตินาเองก็มีอัตราการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 23.5% เป็นรองเพียงแค่ตุรกีที่ 27.1% เช่นกัน

https://youtu.be/zDIstfV1URk


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ