นายกฯ ตรวจน้ำท่วมสุโขทัย/มติ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังคงเกาะติดความคืบหน้าการฟอร์มทีมรัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง 1" ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุด เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตอบรับการเข้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติออกมาเมื่อคืนนี้ และคาดหมายว่าจะได้รับ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี ในตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ รมช.สาธารณสุข โดยการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประธิปัตย์ในครั้งนี้ มีเสียงคัดค้านจาก 4 สส. ที่ยังคงจุดยืนและอุดมการณ์ที่เหนียวแน่นในการไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย คือ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และ นายสรรเพชญ บุญญามณี

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวานนี้ ได้รับทราบมติของพรรคเพื่อไทย ที่ขับออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมเตรียมจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยมีวาระการแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าจะไม่มีการขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร. ออกจากพรรค เพราะถือเป็นคนในครอบครัว

ด้านพรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากความน้อยใจพรรคเพื่อไทยที่ไม่ให้ความสำคัญ เพราะมองว่าเป็นพรรคเล็กที่มี สส.เพียงเสียงเดียว พร้อมยังคาดการณ์ด้วยว่า รัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร จะอายุสั้นกว่ารัฐบาลเศรษฐา เพราะเชื่อว่าจะมีเรื่องให้ถูกตรวจสอบร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก

  • สำหรับกระบวนการในการแต่งตั้งรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ซึ่งหากไม่มีอุปสรรคใด ก็คาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ราวกลางเดือน ก.ย. และเมื่อโปรดเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ก่อนที่รัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร จะเริ่มบริหารประเทศได้อย่างเป็นทางการต่อไป
  • ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ แม้บางจังหวัดน้ำจะเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนพื้นที่การเกษตร รวมทั้งสาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ต่างระดมให้การช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดเช้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ใน อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมือง จ.สุโขทัย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกำหนดจัดงาน BOT Monthly Briefing โฆษกพบสื่อ เดือนส.ค. 67 โดย น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษก ธปท.
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรมเดือนก.ค. 67 โดยต้องติดตามว่า ดัชนีอุตสาหกรรม (MPI) เดือนนี้จะยังหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หรือไม่
  • ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานประกาศผลสำรวจและมอบรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2024 สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024
  • ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย (KTB) จัดงาน Press Briefing (Online) เรื่องโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ท่ามกลางแรงหนุนจากแผน PDP ฉบับใหม่ โดยนายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist และนายพงษ์ประภา นภาพฤกษ์ชาติ นักวิเคราะห์ ให้ข้อมูล
  • บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) และบริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์คอร์ป แถลงข่าวยกระดับความร่วมมือครั้งสำคัญของ 2 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น โดยนางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ SENA และ มร.มาซะฮิโกะ โทดะ กรรมการบริหาร บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/67 ประกอบด้วย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB), บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS), บมจ.ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) (HFT), บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA), บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW), บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX), บมจ.กรีนเทค เวนเจอร์ส (GTV), บมจ.บางกอกเชน ฮอสปิทอล (BCH)

บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO), บมจ.จีเอเบิล (GABLE), บมจ.เอ็นซีเฮ้าส์ซิ่ง (NCH), บมจ.เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ (NSL), บมจ.การบินกรุงเทพ (BA), บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK), บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่ (PDJ), ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BAREIT), บมจ.สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (UPOIC), บมจ.บีบีจีไอ (BBGI), บมจ.ดุสิตธานี (DUSIT) และบมจ.ล่ำสูง (ประเทศไทย) (LST)

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. โดย NCC ได้เชิญรับมอบพื้นที่สนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์กีฬา ในพิธีเปิดโรงกีฬา 3 ศูนย์กีฬาเบญจกิติ

ต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ" ณ วัดไทร เขตบางคอแหลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ