ใกล้เปิดโฉมหน้า "ครม.อุ๊งอิ๊ง 1"/อุตุเตือน 3-7 ก.ย. ฝนถล่มอีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สัปดาห์นี้ใกล้จะได้เห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือ "ครม.อุ๊งอิ๊ง 1" หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้วว่าการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อรัฐมนตรีทั้งหมดจะเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แม้มีเสียงแว่วว่าบางรายชื่ออาจสะดุดเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติ แต่งานนี้มีการเตรียมรายชื่อเผื่อไว้แล้วจึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาให้การตั้ง ครม.ต้องล่าช้าออกไป

ขณะที่โผรายชื่อ ครม.ใหม่เริ่มทยอยออกมาให้เห็นกันแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่รัฐมนตรีใน "รัฐบาลเศรษฐา" ยังคงกำกับดูแลกระทรวงเดิม แต่ที่ฮือฮา คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศตัวเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเอง เพื่อหวังเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัว ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ยังคงนั่งรองนายกฯ แต่ย้ายมาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง ที่หลุดออกไป โดยมีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ มีชื่อเข้ามานั่งเป็น รมว.พาณิชย์ แทน

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีหน้าใหม่เพิ่มเข้ามา เช่น นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ที่คาดว่าจะเป็น รมว.อุตสาหกรรม, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จะเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอัครา พรหมเผ่า จะเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายชูศักดิ์ ศิรินิล จะเข้ามาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ จะเป็น รมช.มหาดไทย

รวมทั้งรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เพิ่งข้ามขั้วมาจับมือกับเพื่อไทย โดยคาดว่าจะลงตัวใน 2 เก้าอี้ คือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน จะเข้ามาเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข

  • ยังต้องติดตามการให้ความช่วยเหลือประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือที่ประสบเหตุอุทกภัย จากทั้งสถานการณ์น้ำป่า และน้ำฝนที่ตกหนัก โดยล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. - 1 ก.ย. 67 มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 23 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู ระยอง ภูเก็ต ยะลา นครศรีธรรมราช พังงา ตรัง และสตูล รวม 102 อำเภอ 421 ตำบล 2,277 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 69,130 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 22 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย

โดยปัจจุบัน (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 1 ก.ย.67) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัด รวม 18 อำเภอ 70 ตำบล 223 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,979 ครัวเรือน

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ช่วงวันที่ 3-7 ก.ย. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • น.ส.วรพนิต รวยรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เรนวูด ปาร์ค และนาย Thomas Brookes ผู้ก่อตั้งรายการไอคอนส์ ซีรีส์ (Icons Series) และอดีตนักกีฬาฟุตบอลสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล เข้าเยี่ยมคารวะนายภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรองทูต ชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจ
  • บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) แถลงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทบางจาก WBangchak Group Way Forward to 2030"
  • พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน ยกระดับการเรียนรู้วิถีใหม่ในโลกยุคดิจิทัล ให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดี (Financial well-being) ระหว่าง กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2567 ประกอบด้วย บมจ. ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 (SCAP), บมจ. เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO), บมจ. ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ (TNR), บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD), บมจ.เอ็กโก้ (EGCO), บมจ. ทีพีไอโพลีน (TPIPL), บมจ. แม็คกรุ๊ป (MC), บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC), บมจ. เทคโนเมดิคัล (TM)

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC), บมจ.เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล (WAVE), บมจ. เอสไอเอสบี (SISB), บมจ.ไอ แอนด์ ไอ กรุ๊ป (IIG), บมจ. ที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม (TMC), บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP), บมจ. ที เอส ฟลาวมิลล์ (TMILL), บมจ.โอสถสภา (OSP), ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์อัลไล (ALLY), บมจ. ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) และ บมจ.พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง (PM)

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร และเลี้ยงขอบคุณคณะนักกีฬาการแข่งขันกีฬายุวชนโลก ครั้งที่ 56 ณ เมืองเลออน ประเทศเม็กซิโก ณ ศาลาว่าการกทม.
  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Big Cleaning ณ ซอยโรงโม่ ท่าเรือท่าเตียน เขตพระนคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ