โบรกฯฟันธง SET ก.ย.แตะ 1,400 หวังรัฐแจกเงินหมื่น-วายุภักษ์เข้า-เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2024 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคจีไอ ระบุว่า ในเดือน ก.ย.มองว่าแนวโน้มหลักของดัชนี SET ยังอยู่ในขาขึ้น เรามองว่าดัชนี SET มีโอกาสจะขึ้นไปทดสอบระดับจิตวิทยาที่ 1,400 จุด จากปัจจัยบวก อย่างเช่น ความคาดหวังต่อนโยบายเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งน่าจะมีโครงการแจกเงินสดซึ่งจะดำเนินการในเดือนนี้ในทันที , ความคืบหน้าของการออกกองทุนวายุภักษ์รอบใหม่

อีกทั้ง จิตวิทยาเชิงบวกในตลาดโลกจากความคาดหมายว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18 ก.ย. และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีกเป็นระลอกไปจนถึงกลางปี 68 ได้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังในช่วงครึ่งหลังของเดือนนี้ เพราะตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะเผชิญแรงขาย sell-on-fact หลังจากเฟดลดดอกเบี้ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ และกลับมาจุดประเด็นความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยขึ้นมาอีกหุ้นธีมที่น่าสนใจ

ประกอบด้วย 1) หุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการบริโภค 2) หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 3/67 มีแนวโน้มแข็งแกร่ง โดยจะโตได้ทั้ง YoY และ QoQ และ 3) หุ้นรายตัวที่จะได้อานิสงส์จากตัวแปรเศรษฐกิจในตลาด เช่น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง

เนื่องจากเรายังคงมองแนวโน้มตลาดหุ้นในเชิงบวก แต่ก็คาดว่าจะผันผวนแรงขึ้นด้วยหลังดัชนีฟื้นตัวแล้ว เราจึงไม่แนะนำหุ้น big-cap โดยทั่วไปสำหรับเดือนนี้ แต่แนะนำให้เลือกลงทุนหุ้น CPAXT, CBG, TFG, AAV และ GPSC

CPAXT: ผู้ประกอบการค้าส่งซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในกิจการหลักที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการแจกเงินสด 1.40-1.50 แสนล้านบาทในเดือนนี้ สำหรับแนวโน้มในระยะยาวนักวิเคราะห์ของเรายังคาดว่ากำไรจะโต 31% ในปี 67 และ 18% ในปี 68

CBG : เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่ายอดขายในไตรมาส 3/67 จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น และ รายได้จากการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มยอดขายเบียร์คาราบาวผ่านทั้งช่องทางจัดจำหน่ายทั้งแบบดั้งเดิม และ modern trade

TFG: นักวิเคราะห์ของเรามองบวกกับอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจของ TFG ในขณะเดียวกัน กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเวียดนาม และ จำนวนร้านค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายใน H2/67

AAV: ถึงแม้ว่าไตรมาส 3/67 จะเป็นช่วงที่ชะลอตัวตามฤดูกาล แต่ราคาหุ้นน่าจะได้แรงหนุนจาก การเข้าสู่ช่วง peak ตามฤดูกาลใน 4/67 และ ii) อานิสงส์จากการแข็งค่าของเงินบาท โดยเรามองว่า AAV เป็นหุ้นที่อ่อนไหวกับค่าเงินมากที่สุดในบรรดาหุ้นทั้งหมดที่ KGI ศึกษาอยู่ ในเชิงของอานิสงส์ที่จะได้จากการแข็งค่าของเงินบาท

GPSC: ในขณะที่เราคาดว่าผลประกอบการของ GPSC จะไม่น่าตื่นเต้นใน H2/67 แต่เรามองว่ายังมีตัวแปรในตลาด (macro variables) ที่จะช่วยสนับสนุนราคาหุ้นในเดือนนี้อย่างเช่น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ