"ทรีนีตี้" มองต่าง เก็ง SET แกว่งอิงทางลงจาก 3 ปัจจัยเสี่ยงกดดัน รอความหวัง "วายุภักษ์" ช่วยค้ำยัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ทรีนีตี้ ประเมินตลาดหุ้นเดือนกันยายนเคลื่อนไหวอิงทางลง แนะนำใช้ความระมัดระวังมากขึ้น รอจังหวะเข้าลงทุน ในกรอบดัชนีแนวรับประเมินที่ 1,320 จุดเป็นแนวรับแรก เหตุ 3 ปัจจัยเสี่ยงกดดัน แต่หากมีความชัดเจนการขายหน่วย "กองทุนวายุภักษ์" จะช่วยค้ำยันดัชนีไว้ได้บ้าง แนะนำหุ้น 2 กลุ่ม คือกลุ่มหุ้นส่งออกที่ราคาปรับฐานลงมา และกลุ่มหุ้นบริการที่เข้าสู่ High season

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในเดือน ก.ย.67 โดยประเมินว่า SET Index มีโอกาสผันผวนอิงทางลง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งเดือนหลัง เนื่องมาจาก 3 สาเหตุหลัก 1. หมดช่วงข่าวดีทางการเมืองภายในระยะสั้นไปแล้ว โดยหลังจากที่เริ่มเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่แล้ว มองว่าข่าวดีทางการเมืองสุดท้ายที่รออยู่น่าจะเป็นการแถลงนโยบายของนายกฯ ต่อสภา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เมื่อถึงจุดนี้ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการลงทุนคือ นักลงทุนในตลาดจะเลือกหันมาพิจารณาภาพความเป็นจริงหรือพื้นฐานกำไรของบจ.กันมากขึ้น ซึ่งล่าสุดยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้นแต่อย่างใด

2. ความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้นจากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 17-18 ก.ย. นี้ ไม่ว่าการลดดอกเบี้ยจะออกมาในระดับไหนก็ตาม หากลด 0.25% ก็เป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้แล้ว และอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนไม่สบายใจว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยเกินไปในสภาวะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น ขณะเดียวกันหากลด 0.50% ก็จะทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่าเฟดอาจเห็นสัญญาณความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้ประเด็น Recession fear กลับเข้ามามีน้ำหนักอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทางทรีนีตี้ คาดว่าเฟดจะเริ่มต้นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกเพียง 0.25% ไปก่อน ซึ่งอาจทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวรีบาวด์ขึ้น จนส่งผลให้ปรากฏการณ์ USD carry trade ที่เกิดขึ้นในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมายุติลงชั่วคราว

3. แรงขายของนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ ซึ่งมักเกิดขึ้นเป็นปกติในเดือนกันยายนของทุกปี โดยอาจเป็นการเตรียมเงินสดเพื่อรองรับการไถ่ถอนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่างๆ

นายณัฐชาต กล่าวว่า ส่วนข่าวเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้นในเดือนนี้ คือ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนรอบใหม่ของกองทุนวายุภักษ์ หากมีความชัดเจนเกิดขึ้นอาจช่วยประคับประคอง Sentiment ในตลาดหุ้นไทยเอาไว้ได้บ้าง ประเมินกรอบแนวต้านเดือน ก.ย.ที่ 1,370 และ 1,400 จุด ส่วนแนวรับประเมินที่ 1,320 และ 1,290 จุด

เชิงกลยุทธ์ แนะนำ Wait & See และรอจังหวะการซื้อหุ้นกลับรอบใหม่ที่บริเวณแนวรับที่ให้ไว้

สำหรับเดือนนี้ แนะนำกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่

1. กลุ่มส่งออกที่มียอดการส่งออกในเดือนล่าสุดออกมาในเกณฑ์ดีและราคาปรับฐานลงมาในระดับหนึ่งแล้ว ได้แก่ GFPT, AAI, ITC, COCOCO, KCE

และ 2. กลุ่มหุ้นบริการที่กำลังอยู่ในช่วง High season เลือก BH, MINT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ