HILITE: PSL บวกนำกลุ่มเดินเรือ BDI พุ่งหลังกบฎฮูตีโจมตีเรือน้ำมันซาอุฯ-ปานามาในทะเลแดง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเดินเรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเวลา 10.14 น. นำโดย PSL บวก 4.91% มาที่ 8.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 78.42 ล้านบาท จากราคาเปิด 8.55 บาท ราคาสูงสุด 8.65 บาท ราคาต่ำสุด 8.50 บาท

RCL บวก 3.54% มาที่ 23.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 153.25 ล้านบาท

TTA บวก 2.65% มาที่ 5.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 16.54 ล้านบาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ดัชนีค่าระวางเรือ BDI เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1,919 จุด +5.79%dod หลังเรือบรรทุกน้ำมันของประเทศซาอุดีอาระเบียและปานามาถูกกบฎฮูตีโจมตีในทะเลแดง

เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ได้แก่ เรืออัมจาด (Amjad) ติดธงชาติซาอุดีอาระเบีย และเรือบลูลากูน วัน (Blue Lagoon I) ติดธงชาติปานามา ถูกโจมตีในทะเลแดงนอกชายฝั่งของเยเมนเมื่อวานนี้ ซึ่งกลุ่มกบฎฮูตีติดอาวุธในเยเมนได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีเรือบลูลากูน วัน ด้วยขีปนาวุธและโดรนหลายลูก แต่ไม่ได้ระบุถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำกำลังแล่นอยู่ใกล้กันก่อนที่จะถูกโจมตี แต่ก็สามารถเดินทางต่อไปได้โดยไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงและไม่มีผู้บาดเจ็บ คาดว่าเรืออัมจาดของซาอุดีอาระเบียอาจจะไม่ใช่เป้าหมายโดยตรงของกลุ่มฮูตีในครั้งนี้

บาห์รี (Bahri) บริษัทขนส่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียและเป็นเจ้าของเรืออัมจาดยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ โดยเรืออัมจาดเป็นเรือขนาดใหญ่และสามารถบรรทุกน้ำมันได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาร์เรล ส่วน Sea Trade Marine SA ผู้ดูแลเรือบลูลากูน วัน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกัน โดยเรือบลูลากูน วัน สามารถบรรทุกน้ำมันได้สูงสุด 1 ล้านบาร์เรล

ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ติดตามสถานการณ์ในทะเลแดงด้วยความวิตกกังวลนับตั้งแต่กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธข้ามเขตแดนซาอุดีอาระเบียเพื่อพุ่งเป้าโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดง โดยซาอุดีอาระเบียพยายามไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามในเยเมนและความขัดแย้งกับอิหร่านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตี

กลุ่มฮูตีได้เริ่มก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงด้วยโดรนและขีปนาวุธนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ในสงครามกาซา โดยกลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีมากกว่า 70 ครั้ง จมเรือได้ 2 ลำ และยึดเรือได้ 1 ลำ

ศูนย์ข้อมูลทางทะเลร่วม โดยกองกำลังนาวิกโยธินนานาชาติเพื่อติดตามการโจมตีของกลุ่มฮูตี รายงานว่า เรือบลูลากูน วัน ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 3 ลูกเมื่อวานนี้ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของท่าเรือซาลีฟในเยเมน 70 ไมล์ทะเล พร้อมกับประเมินว่าการที่เรือบลูลากูน วัน ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในครั้งนี้อาจเป็นเพราะเรือลำอื่น ๆ ในโครงสร้างของบริษัทเดียวกันได้เข้าจอดที่ท่าเรือในอิสราเอลเมื่อไม่นานมานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ