Merkle มอง Bitcoin พุ่ง-ETF แนวโน้มเป็นบวกหลังเฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยชัดขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2024 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด ระบุว่า เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาของ BTC ปรับตัวต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน ทดสอบบริเวณ 49,000 ดอลลาร์ จากเหตุการณ์ Black Monday ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกปรับตัวลงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ BTC ที่ปรับตัวลงกว่า 25% จากความกังวลเรื่อง "Unwind Yen Carry Trade" อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม Jackson Hole ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับนโยบายลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ Merkle Capital มองว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่สามารถเติบโตได้สูงในเดือนกันยายนเมื่อนักลงทุนเริ่มคลายกังวลจากปัจจัยวิกฤตเศรษฐกิจ รวมถึงภาพรวมคริปโทฯ ยังมีโอกาสเติบโตได้สูงในระยะยาว ด้วยเหตุผลดังนี้

1) นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน โดยหลังจากการประชุม Jackson Hole Symposium 2024 ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะดำเนินนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในระยะสั้น แต่ในภาพรวมระยะกลาง - ระยะยาวนั้น นโยบายการลดดอกเบี้ยจะส่งผลให้สภาพคล่องของระบบเศรษฐกิจสูงขึ้นและเป็นผลให้ความมั่นใจในการลงทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่อัตราดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดต่ำสุด นักลงทุนมักจะค้นหาสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุดในอนาคต

2) แรงซื้อของ Bitcoin spot ETF แสดงถึงความมั่นใจของนักลงทุนสถาบัน จากเหตุการณ์ Black Monday ที่ทำให้เกิดแรงเทขายครั้งใหญ่ขึ้น นักลงทุนกลุ่มสถาบันกลับมามีความมั่นใจอีกครั้งจากเหตุผลข้อ 1 ทำให้ Bitcoin spot ETF มีแรงซื้อเกิดขึ้นในระยะสั้นและมูลค่ารวมทั้งหมด (AUM, Asset under management) เปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นหลังจากผ่านจุดต่ำสุดในเดือนที่ผ่านมา โดย AUM มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็น 18%

3) Bitcoin dominance ทำระดับสูงสุดในรอบ 40 เดือนแสดงถึงความเชื่อมั่นของ Bitcoin และโอกาสของ Altcoin โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่าน Bitcoin dominance ทำระดับสูงสุดที่ 57.7% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 40 เดือน แสดงถึงความเชื่อมั่นของ Bitcoin เมื่อเปรียบเทียบกับคริปโทฯ สกุลอื่น ขณะเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในอดีตที่ผ่านมา เมื่อ Bitcoin dominance อยู่ในระดับสูงเกินไป เม็ดเงินจะไหลเข้าสู่กลุ่ม Ethereum และ Altcoin รวมไปถึงปัจจัยการลดดอกเบี้ยครั้งแรกทำให้เห็นโอกาสของภาพรวมตลาดคริปโทฯ ราคาปัจจุบันของกลุ่ม Altcoin ที่ปรับตัวลงมาจากจุดสูงสุด 50 - 80% อาจเป็นจุดพิจารณาเข้าสะสมในระยะกลาง ? ระยะยาวได้

นายมานะ คานิโยว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านพัฒนาธุรกิจและพาณิชย์ บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน รวมไปถึงการปรับลดดอกเบี้ยที่มีโอกาสค่อนข้างสูงว่าจะเกิดขึ้น นับเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะกลาง รวมไปถึงการที่ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีการปรับฐานลงมาในครั้งนี้ ก็นับว่าเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนในการปรับพอร์ตที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ