ผู้ถือหุ้นกู้รวมตัวร้อง บก.ปอศ.เข้าตรวจสอบผู้บริหาร ACAP ส่อทุจริต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นกู้รวมตัวร้อง บก.ปอศ.เข้าตรวจสอบผู้บริหาร ACAP ส่อทุจริต

นักลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้ บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) ราว 20 ราย รวมตัวเข้ายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ให้ตรวจสอบผู้บริหาร ACAP ทั้งการบริหารกิจการ จริยธรรม และตรวจสอบทุจริตในการประกอบธุรกิจ เนื่องจาก ACAP เตรียมยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 18 ก.ย.67 ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้เห็นว่าแผนดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส และมีเจตนาไม่สุจริตในการคืนหนี้นักลงทุนบางส่วน 40%

นายนัฎฐกร วรธรรมทองดี นักลงทุนหุ้นกู้ ACAP กล่าวว่า เราซื้อหุ้นกู้เพื่อจะได้รับผลตอบแทน 5-6% ซึ่งไม่ได้สูงมาก แต่กลับมาเจอผู้บริหารที่ไม่มีความโปร่งใส ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้นักลงทุนเสียหาย อยากให้หน่วยงานอย่าง ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนักลงทุน

ทั้งนี้ ACAP เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ โดยบริษัทลูก คือ แคปปิตอล โอเค ได้เข้ามาซื้อหนี้ โดยจ่ายคืนหนี้ในสัดส่วนเพียง 40% รวมทั้งแผนฟื้นฟูกิจการยังมีความไม่ชอบมาพากล และมีข้อพิรุธหลายจุด ดังนี้

  • การชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับเจ้าหนี้กลุ่ม 2 คือ เจ้าหนี้หุ้นกู้จะได้รับคืนหนี้ภายใน 8 ปี แต่แผนฟื้นฟูฯ มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งผลสำเร็จของแผนไม่ได้อยู่ที่การคืนหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ครบทุกราย แต่อยู่ที่การทำให้สถานะของบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะคืนหนี้ได้ครบ
  • กรณีผิดนัดชำระหนี้ บริษัทฯสามารถแก้ไขเหตุผิดนัดได้ภายใน 60 วัน
  • โอนสิทธิการเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เป็น Community Mall อ่อนนุช ให้กับบริษัท โอเค แคส จำกัด ซึ่งอยู่ในในเครือเดียวกัน และพวกพ้อง ทั้งที่ควรเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อนำรายได้มาเฉลี่ยคืนหนี้
  • ACAP ให้ แคปปิตอล โอเค และพวก ซื้อหนี้จากเจ้าหนี้หุ้นกู้และรายย่อยที่ถือหุ้นกู้ราคา 40% ของเงินต้นที่ลงทุน

"วันนี้มีนักลงทุนบางส่วนได้คืนหนี้ไปแล้ว 40% การตัดสินใจรับผลตอบแทนจากการได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ถือเป็นผู้เสียหายอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ผู้มีอำนาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบ หากไม่ช่วยกันแก้ไขปัญหาจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศ" นายนครินทร์ วงแหวน ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถือหุ้นกู้ ACAP ระบุ

ทั้งนี้ ACAP ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้จำนวน 7 รุ่น รวมมูลค่าหนี้คงค้าง 2,575.38 ล้านบาท ได้แก่

ACAP202A มูลค่าคงค้าง 395.30 ล้านบาท

ACAP207A มูลค่าคงค้าง 716.10 ล้านบาท

ACAP209A มูลค่าคงค้าง 196.50 ล้านบาท

ACAP190A มูลค่าคงค้าง 668.68 ล้านบาท

ACAP20NA มูลค่าคงค้าง 294.10 ล้านบาท

ACAP212A มูลค่าคงค้าง 229.80 ล้านบาท

ACAP213A มูลค่าคงค้าง 74.90 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ