PCE เคาะราคาสุดท้ายขายหุ้น IPO ที่ 2.28 บาท P/E 18.94 เท่า พร้อมเทรดวันแรก 12 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PCE เคาะราคาสุดท้ายขายหุ้น IPO ที่ 2.28 บาท P/E 18.94 เท่า พร้อมเทรดวันแรก 12 ก.ย.

บมจ.เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ (PCE) ประกาศราคาสุดท้ายเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 2.28 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดจากช่วงราคา 2.08-2.28 บาท/หุ้น โดยเริ่มเสนอขายแก่นักลงทุนรายย่อยเมื่อวันที่ 30 ส.ค. และวันที่ 2-3 ก.ย.67 และจะเปิดขายให้นักลงทุนสถาบัน 4-6 ก.ย. คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในวันที่ 12 ก.ย.นี้ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ PCE

PCE มีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้จากการระดมทุน ไปใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ลงทุนขยายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ เพิ่มเสถียรภาพในการจัดหาวัตถุดิบน้ำมันปาล์มดิบ รวมทั้งลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อใช้ในการบริโภค นอกจากนี้ยังยกระดับประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

นางสาวนลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายละรับประกันการจำหน่ายร่วมหุ้น IPO ของ PCE กล่าวว่า นักลงทุนรายย่อยจองซื้อหุ้น PCE กันอย่างคึกคัก และนักลงทุนสถาบันแสดงความต้องการจองซื้อเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจน้ำมันปาล์ม

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวต่อว่า ราคาหุ้น IPO ของ PCE ที่ 2.28 บาทต่อหุ้น ถือเป็นราคาที่เหมาะสมกับความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรของไทย พร้อมทั้งการมีระบบการจัดการซัพพลายเชนเป็นของตนเอง (Supply Chain) ที่พร้อมจะรองรับการเติบโตจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในทุกภาคส่วนทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งจะทำให้ PCE สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า PCE มีจุดเด่นต่างจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มรายอื่น เนื่องจากเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มแบบครบวงจร ครอบคลุมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มดิบ โรงผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โรงผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อการบริโภค โรงไฟฟ้าก๊าซชีวมวล รวมทั้งการให้บริการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ ให้บริการขนส่งสินค้าทางรถและทางเรือ

นอกจากนี้ ยังมีความพร้อมการจัดการระบบซัพพลายเชน ที่เสริมสร้างและสนับสนุนกันในแต่ละธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการผลิต การขาย และโลจิสติกส์ เพื่อส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างครบครัน อีกทั้งยังเป็นผู้นำการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบระดับประเทศ จึงมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรในระดับประเทศ

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PCE กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในระยะ 3 ปีข้างหน้า (67-69) มีทิศทางขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากกำลังซื้อภายในประเทศ และความต้องการใช้ในต่างประเทศ โดยมาจากการบริโภคและอุปโภค ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มพลังงานทดแทนที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการใช้โอเลโอเคมิคอลเพื่อเป็นส่วนประกอบในสินค้า เช่น เครื่องสำอาง สบู่ ครีมบำรุงผิว เป็นต้น ตลอดจนอุตสาหกรรมน้ำมันไบโอดีเซล เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างการเติบโตเพื่อขยายตลาดในทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและตลาดส่งออก ตลอดจนเห็นโอกาสในการต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างโอกาสในตลาดใหม่ๆ จึงได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ