SUPER ส่งสัญญาณครึ่งปีหลังเข้างไฮซีซันผลิตไฟฟ้าโซลาร์-ลม จ่อบุ๊กกำไรขายหุ้น SUNFLOWER

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจครึ่งหลังปี 67 เชื่อว่ายังเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วง High seasons ของการผลิตไฟฟ้า ทั้งปริมาณกระแสลม และแสงอาทิตย์ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าสูงขึ้น

อีกทั้งบริษัทจะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนในบริษัท ทานตะวัน โซล่าร์ จำกัด (SUNFLOWER) ให้กับพันธมิตร บริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Actis Energy Fund 5 กองทุนพลังงานในประเทศอังกฤษ เข้ามาในไตรมาส 3 นี้

นอกจากนี้ ยังมีโครงการวินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าทยอยรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/2567

บริษัทยังเตรียมความพร้อมขยายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศไทยเพิ่มอีก 300-500 เมกะวัตต์ ตามแผนการรับซื้อไฟของภาครัฐที่คาดว่าจะเปิดรับซื้อไฟภายในปี 2567 และโครงการการขยายงานสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) โครงการ SPP HYBRID เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังคงขยายการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในโครงการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจา ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงงานลมในประเทศเวียดนาม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะในประเทศ รวมทั้งการขายไฟฟ้า Private PPA กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าปี 2567 รายได้เติบโตต่อเนื่อง และมีกำลังการผลิตในปีนี้รวม 1,656.11 เมกะวัตต์ และ PPAในมือรวม 2,353.79 เมกะวัตต์ COD แล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์

"ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เดินตามแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ การขยายการลงทุนพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบ ทั้งในและต่างประเทศ การจับมือพันธมิตร ทั้ง AC ENERGY VIETNAM INVESTMENTS PTE. LTD. (ACEV) กองทุนพลังงานในประเทศอังกฤษ บริษัทในเครือของกองทุน Actis Energy Fund 5, บริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA), SUS Thailand Holding Limited (SUS) ภายใต้กลุ่ม Shanghai SUS Environment Co., Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นข้อดี ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างเงินทุน นำเงินที่ได้รับไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย มีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโครงการใหม่ในอนาคต และสร้างโอกาสในการขยายการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในอนาคตร่วมกัน" นายจอมทรัพย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ