NNCL มั่นใจปีนี้ฟื้นแน่หลังต้นทุนค่าไฟเริ่มนิ่ง ชูจุดแข็งนิคมฯปทุมธานี-โคราชคู่แข่งน้อยแม้ไม่ฮอตฮิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพร จันทวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นวนคร (NNCL) กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะกระทบกับผลการดำเนินงานของบริษัทเป็นเรื่องต้นทุนค่าไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งต้นทุนไฟฟ้าที่หลักๆ มาจากต้นทุนราคาน้ำมันเริ่มนิ่งและทรงตัว ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเริ่มกลับมาฟื้นตัว และสามารถทำผลการดำเนินงานได้ดีขึ้นต่อเนื่อง ทำคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะฟื้นตัวได้ในระดับที่ดี

ขณะที่ภาพรวมของนิคมอุตสาหกรรมในโซนปทุมธานี และนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทมีการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมแม้ว่าจะไม่ได้มีความนิยมในการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบการต่างๆ และไม่ได้รับการผลักดันจากภาครัฐมากนักเมื่อเทียบกับโครงการในโซนภาคตะวันออกที่มีโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ทำให้ผู้ประกอบการต่างเข้าไปซื้อที่ดินก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม แต่ประเด็นดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบต่อภาพรวมของผลการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด

ในทางกลับกันพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโซนปทุมธานีและนครราชสีมาเป็นพื้นที่ที่มีคู่แข่งน้อย และบริษัทเองก็เป็นผู้ประกอบการหลักในพื้นที่ที่มีความแข็งแกร่ง และได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการต่างๆเข้ามาลงทุน แม้ว่าจะไม่ได้มีการเข้ามาซื้อที่ดินมากเมื่อเทียบกับนิคมอุตสาหกรรมในโซน EEC แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการบางกลุ่มที่สนใจ และยังสามารถขายที่ดินได้ในระดับราคาที่ดี ซึ่งบริษัทประเมินว่าภาพรวมของผลการดำเนินงานในปี 67 จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากที่ครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นได้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน

สำหรับผลกระทบของประเด็นการปิดโรงงานอุตสาหกรรมที่มีมากขึ้น แม้ว่าจะมีโรงงานบางแห่งหยุดกิจการไป ก็จะมีผู้ประกอบการแห่งรายใหม่มาซื้อโรงงานที่หยุดกิจการไปค่อนข้างเร็ว ซึ่งบริษัทมีการชวยลูกค้าในการเสนอขายโรงงานอุตสาหกรรมให้ ประกอบกับทำเลที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทในโซนปทุมธานี และนครราชสีมา ถือเป็น Strategic Location ทำให้ยังมีความต้องการมาตั้งโรงงานของผู้ประกอบการต่างๆอย่างต่อเนื่อง และผู้ประกอบการเดิมบางรายยังมีความต้องการในการซื้อที่ดินเพื่อขยายโรงงานเพิ่มด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ