TEAMG ขึ้นทะเบียน T-VER ของ อบก. รอรับงานทวนสอบระดับโครงการลดก๊าซเรือนกระจก 9 สาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TEAMG ขึ้นทะเบียน T-VER ของ อบก. รอรับงานทวนสอบระดับโครงการลดก๊าซเรือนกระจก 9 สาขา

นางสาวสุพัฒนา วิชากูล รักษาการกรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจตรวจสอบและให้การรับรองมาตรฐาน บมจ. ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. ภายใต้การดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อนุมัติให้ TEAMG เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ตามมาตรฐานของประเทศไทย หรือ T-VER (Thailand Voluntary Emission Reduction Program) ใน 9 สาขา ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมด้านพลังงาน 2.การส่งจ่ายพลังงาน 3.ความต้องการการใช้พลังงาน 4.อุตสาหกรรมการผลิต 5.การก่อสร้าง 6.การขนส่ง 7.การจัดการและกำจัดของเสีย 8.การปลูกป่าและฟื้นฟูป่า 9.การเกษตร โดยไม่นานมานี้ TEAMG ได้รับการขึ้นทะเบียนการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ระดับองค์กร (Carbon Footprint for Organization: CFO) เรียบร้อยแล้ว

การได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกระดับโครงการ หรือ T-VER ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเชี่ยวชาญแบบครบวงจร ทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจคาร์บอนเครดิตในไทย ทั้งงานที่ปรึกษาในการจัดทำเอกสารข้อเสนอโครงการลดก๊าซเรือนกระจก (Project Design Document: PDD) ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในการจัดเตรียมพื้นที่โครงการและจัดทำเอกสาร จนถึงงานทวนสอบ T-VER และการซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิต

นางสาวสุพัฒนา กล่าวอีกว่า กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (กรมลดโลกร้อน) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ว่าจ้าง TEAMG ร่วมกับ บมจ. เน็ตเบย์ (NETBAY) ให้เป็นที่ปรึกษาในการสร้างเครื่องมือและแพลตฟอร์มกลางการจัดเก็บฐานข้อมูลก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย (ระยะที่ 1) ของทั้ง 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคพลังงานและภาคคมนาคมขนส่ง ภาคกระบวนการอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์ ภาคของเสีย ภาคเกษตรกรรม และภาคป่าไม้และการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยบริษัททำหน้าที่บริหารโครงการ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด นโยบายก๊าชเรือนกระจกในระดับประเทศและระดับสากล เพื่อการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจก

"การได้รับความไว้วางใจจาก อบก.เป็นการยืนยันความพร้อมด้านเทคนิค ทรัพยากร และธรรมาภิบาลการจัดการองค์กรในฐานะนิติบุคคลของไทยตามมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า TEAMG ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาที่มากด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทั้งกระบวนการทำงาน จะเติบโตเป็นผู้นำในการให้บริการตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกระดับโครงการ หรือ T-VER และระดับองค์กร (CFO) ซึ่งทำให้ TEAMG มีศักยภาพในการขยายขอบเขตการให้บริการจากธุรกิจที่ปรึกษา เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากธุรกิจคาร์บอนเครดิต ที่กำลังน่าจับตามองในปัจจุบันและอนาคต" นางสาวสุพัฒนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ