SIRI แย้มผลงาน Q3/67 ดีกว่า Q2/67 คอนโดพร้อมโอน 6 แห่ง มั่นใจยอดขายปีนี้ตามเป้า 4.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3/67 จะเห็นการเติบโตขึ้นสูงกว่าไตรมาส 2/67 โดยที่แนวโน้มของยอดโอนในไตรมาส 3/67 คาดว่าจะทำได้สูงกว่าปกติ ไม่ต่ำกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปกติจะมีการโอนเฉลี่ย 1 หมื่นล้านบาท/ไตรมาส เพราะในช่วงไตรมาส 3/67 มีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ที่เริ่มโอนจำนวน 6 โครงการ

โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1.85 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนในครึ่งปีหลังกว่า 9 พันล้านบาท และยังมีโครงการที่พร้อมอยู่ (Ready to Move) มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านนบาท จำนวน 128 โครงการ ที่ยังมีการขาย และเป็นรายได้เข้ามาให้กับบริษัทดังนั้น ทำให้บริษัทยั่งมั่นใจยอดโอนในปีนี้ทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.3 หมื่นล้านบาท

สำหรับยอดขายในปีนี้ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 45,000 ล้านบาท โดยล่าสุดบริษัททำยอดขายได้แล้ว 2.64 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 60% ของเป้าหมายทั้งปีนี้ โดยในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 26 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 4 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกเปิดตัวโครงการใหม่ 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเน้นขยายตลาดต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ หัวหิน และพัทยา เป็นต้น

ส่วนอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทในปัจจุบันอยู่ในระดับ 12% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยที่ 11% แต่ยังคงต่ำกว่าอุตสาหกรรมค่อนข้างมาก เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณของลูกค้าที่สินค้าในตลาดล่างมีแนวโน้มที่จะถูกยอดปฏิเสธสินเชื่อมากขึ้น บริษัทจึงหันมาเน้นการเปิดตัวโครงการในระดับกลาง-บนมากขึ้น ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก

"ส่วนการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น Standard International ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 71% ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เป็นไปตามข้อมูลที่แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยหากดีลดังกล่าวเสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย.นี้ จะมีกำไรพิเศษเข้ามาทันที" นายวิชาญ กล่าว

แท็ก แสนสิริ   (SIRI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ