สภาฯ ถกร่างพ.ร.บ.งบฯปี 68 วันสุดท้ายก่อนลงมติคืนนี้/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประชุมสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระที่ 2 และ 3 เป็นวันที่สาม ซึ่งเป็นวันสุดท้าย โดยคาดว่าจะมีการลงมติในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล แสดงความมั่นใจว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 68 จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไปได้อย่างราบรื่น

  • หลังจากเป็นที่ชัดเจนแล้วถึงโฉมหน้ากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ "ครม.อุ๊งอิ๊ง" ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อวานนี้ ซึ่งรายชื่อรัฐมนตรีเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่มีเพิ่มรองนายกรัฐมนตรี เข้ามาอีก 1 ตำแหน่ง คือ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่นั่งควบรองนายกฯ อีกตำแหน่ง และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวนายชาดา ที่จะมานั่งรมช.มหาดไทยแทน

โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ และคาดว่าจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. เพื่อให้ความเห็นชอบกับร่างนโยบายรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์หน้า หลังจากนั้น ครม.ชุดใหม่ จะประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 17 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี วันนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้ามาตรวจ RT-PCR ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล หรือหากตรวจเอง ขอให้นำผลตรวจไปแสดงให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังในวันเข้าเฝ้าฯ

  • ไม่เกินคาด! ผู้กองธรรมนัส หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทิ้งเก้าอี้เลขาธิการพรรค พร้อมพา สส.กลุ่มธรรมนัส ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค อีก 5 คน ลาออกตามไปด้วย คือ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา, นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร, นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์

ขณะที่มีรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ เตรียมนัดประชุมใหญ่วันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) เพื่อวาระพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง คือ 1. แต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ 2. แต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเพิ่มเติม โดยผู้ที่คาดว่าจะมานั่งเก้าอี้เลขาพรรคคนใหม่ คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้าเดือนส.ค.67 โดยต้องจับตาไปที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อว่าจะเริ่มกระเตื้องขึ้นหรือไม่ จากเดือนก่อนหน้าที่อัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 0.83% ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เดือนส.ค.นี้ เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.43%
  • สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย แถลงข่าวเปิดตัวนายกสมาคมฯ และอุปนายกสมาคมฯ ชุดใหม่ พร้อมประเมินทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
  • บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (บพท.) เปิดตัวธุรกิจใหม่ ณ ศูนย์บริการศุลกากรเพื่อกระจายสินค้า (เขตปลอดอากร)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2567 ประกอบด้วย บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP), บมจ. ดู เดย์ ดรีม (DDD), บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC), บมจ. ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT), บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP), บมจ. บีพีเอส เทคโนโลยี (BPS), บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI), บมจ.ซินเน็ค (SYNEX)

บมจ. บีซีพีจี (BCPG), บมจ. โฮม พอตเทอรี่ (HPT), บมจ. เอสเตติก คอนเนค (TRP), บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO), บมจ. ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ (RWI), บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA), บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA), บมจ. เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) และ บมจ. ทีเอ็มที สตีล (TMT)

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการของ กทม. และรางวัลหน่วยงานต้นแบบปลอดการทุจริต ประจำปี 2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2667 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ส่วนช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีมอบรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติบัตรบุคลากรกรุงเทพมหานครดีเด่น โครงการคัดเลือกบุคากรกทม. ด้านการรักษาความสะอาด และสวนสาธารณะดีเด่น ประจำปี 2567 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ