ตลท.เปิดเฮียริ่งปรับเกณฑ์รองรับซื้อขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ถึง 13 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้มีการระดมทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง (VAYU1) เพื่อเป็นกลไกเสริมสร้างการออมและการลงทุนให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ โดยคาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และนำเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ต่อไป

เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้รองรับการจดทะเบียนและการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม (Mutual Funds) ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

ปรับปรุงระยะเวลาในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ

1.1 ปรับปรุงการเปิดเผยมูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหน่วยลงทุน (NAV) ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามประกาศ ก.ล.ต. คือ ทุกวันทำการ

1.2 ปรับปรุงการเปิดเผยวันให้สิทธิใดๆ (วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน (Book Closing Date) หรือวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน (Record Date)) แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนวันให้สิทธิ

2.ปรับปรุงเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ของ VAYU1 และช่วงราคา (Tick Size) ในการซื้อขาย VAYU1 เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ของ Market Maker ในการช่วยส่งเสริมสภาพคล่องเพื่อประโยชน์แก่ผู้ลงทุน

2.1 ยกเว้นเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้ Market Maker ของ VAYU1 สามารถขายชอร์ตหน่วยลงทุนของ VAYU1 ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องราคาขายชอร์ต

2.2 ปรับปรุงช่วงราคา (Tick Size) ในการเสนอซื้อขายหน่วยลงทุนของ VAYU1 ให้เป็นขั้นบันไดเช่นเดียวกับหุ้น

การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดบนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ "การปรับปรุงเกณฑ์เพื่อรองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์" สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่https://forms.gle/gS5BCiBDuAoZcddU9 จนถึง 13 กันยายน 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ