ZoomIn: เปิดโผหุ้นเป้าหมาย "กองทุนวายุภักษ์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2024 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากมี Timeline ชัดเจนแล้วว่า จะเริ่มเปิดขายหน่วยลงทุน กองทุนวายุภักษ์ ให้แก่นักลงทุนทั่วไปในวันที่ 16-20 ก.ย.67 และเปิดขายให้แก่นักลงทุนสถาบันฯ ในวันที่ 18-20 ก.ย.67 โดยกองทุนวายุภักษ์จะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และ 15 ต.ค.67 หน่วยลงทุน VAYU1 จะเข้าซื้อขายในตลาดฯ คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดราว 1.5 แสนล้านบาท โดยหุ้นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์ คงหนีไม่พ้นหุ้นกลุ่มขนาดใหญ่ มีรายละเอียดดังนี้

หน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง หรือ VAYU1

  • ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นของหน่วยลงทุน 10 ปี
  • คุ้มครองเงินต้น
  • ประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ
  • เปิดกว้างให้มีการลงทุนในหุ้น SMALL & MID CAP ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีคะแนน ESG สูง (เดิมจำกัดการลงทุนเพียงแค่หุ้นในกลุ่มหุ้นบลูชิพที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100 เท่านั้น)

บล.เอเซีย พลัส แนะนำสะสมหุ้นที่น่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์ โดยคัดกรองจากกองทุนวายุภักษ์ถือมาก และมี ESG RATING "AAA" จำนวน 10 บริษัท ได้แก่ PTT, BCP, KTB, ADVANC, SCC, KBANK, CRC, CPF, SCGP และ OR

บล.กรุงศรี แนะนำลงทุนในหุ้น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.หุ้นที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น, อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และมีแนวโน้มเติบโตดีในช่วงปี 67-68 ได้แก่ AOT, PTT, KTB

2.หุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และซื้อขายในระดับ Valuation Zone รวมถึงมีแนวโน้มการเติบโตดี ได้แก่ CPALL, SCC, MINT, CRC, HMPRO

3.หุ้นที่มีน้ำหนักใน SET ESG สูงและมีแนวโน้มการเติบโตดี อยู่ใน Theme Data Center ได้แก่ ADVANC, GULF มีโอกาสเป็นเป้าหมาย

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ได้ทำการคัดเลือกหุ้นที่เข้าเงื่อนไขทั้งการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และมีราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ได้แก่ AP, ICHI, PTT, PTTEP, TISCO, TU

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดการเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ในรอบนี้จะเน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ใน SET100 ซึ่งมีคุณสมบัติ คือ

1. จ่ายเงินปันผลดี โดยให้ Dividend Yield ขั้นต่ำปีละ 3.5%

2.มี ESG Rating สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ CG ระดับ 5 ดาว

3. มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง และผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 68 ซึ่งมีหุ้นที่น่าสนใจและเข้าเกณฑ์ ดังนี้ TCAP, TTB, KTB, BBL, KBANK, HMPRO, BCP, TOP, PTT, BAM, OSP, SIRI, AP, LH และ ADVANC

บล.พาย มองเป็นหุ้นขนาดใหญ่ อย่าง AOT, ADVANC, CPALL, CPN, HMPRO, BBL, KBANK

บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) แนะลงทุนหุ้นเป้าหมายของกองทุนฯ ได้แก่ AOT, PTT, PTTGC, CPALL, ADVANC, KBANK, KTB, IVL, OR, SCC, SCGP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ