CONSENSUS: SC ลุ้น Q4/67 กำไรพีคแรงหนุนคอนโดฯพร้อมโอน 2 แห่ง ปรับกลยุทธ์เพิ่มลูกค้าระดับกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ลุ้นผลการดำเนินงานไตรมาส 4/67 ฟื้นตัวโดดเด่น จากการโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 2 โครงการ และเป็นโครงการที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ทำให้มีปัจจัยหนุนยอดโอนจากคอนโดมิเนียมเสริมเข้ามาควบคู่กับการโอนแนวราบ ประกอบกับการปรับกลยุทธ์การตลาดที่กระจายสู่กลุ่มลูกค้าระดับกลางมากขึ้น ทำให้ดึงดูดลูกค้าที่หลากหลายเข้ามาซื้อโครงการ

อีกทั้ง SC ยังเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่ดี และรอรับปัจจัยหนุนระยะยาวจากการลงทุนใหม่ๆเข้ามาเสริม

          พาย                           ซื้อ                           3.34
          กรุงศรี                         ซื้อ                           3.00
          กสิกรไทย                       ซื้อ                           3.00
          ฟิลลิป                          ซื้อ                           2.96
          หยวนต้า                        ซื้อ                           2.96

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองว่า SC เป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นในด้านผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ โดยเฉพาะด้านยอดโอน เนื่องจากจะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นคอนโดฯ ระดับราคาที่ได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เป็นปัจจัยหนุนต่อการกลับมาดีขึ้นของยอดโอนในครึ่งปีหลังที่มีคอนโดมิเนียมใหม่โอนควบคู่ไปกับการโอนโครงการแนวราบ

ขณะที่ SC ยังมีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมต่อเนื่องในไตรมาส 3/67 และไตรมาส 4/67 ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ประกอบกับการปรับกลยุทธ์การขายใหม่ของ SC ที่หันมาเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อและขยายไปสู่ตลาดระดับกลางมากขึ้น พร้อมกับการทำแคมเปญโปรโมชั่นเสริมตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเห็นการเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเปันผลในระดับที่สูง ทำให้ยังมีความน่าสนใจ โดยแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 2.96 บาท/หุ้น

ด้าน บล.กสิกรไทย มองว่าทิศทางผลการดำเนินงานของ SC จะโดดเด่นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/67 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ เพราะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6.8 พันล้านบาท มียอดขายเฉลี่ยกว่า 60% และเป็นโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน จึงไม่มีความกังวลมากเรื่องผลกระทบต่อการโอน ทำให้ในไตรมาส 4/67 จะมีส่วนเสริมผลการดำเนินงานจากการโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่มาเสริมกับการโอนโครงการแนวราบ

ขณะที่การทำการตลาดในช่วงไตรมาส 3/67 ที่มีการทำแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ จะเริ่มเห็นผลบวกต่อยอดขายแยอดโอนเข้ามาในช่วงปลายไตรมาส 3/67 ต่อเนื่องในไปถึงไตรมาส 4/67 ทำให้ผลการดำเนินงานอาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อยหรือทรงตัวจากไตรมาส 2/67 ก่อนกลับมาฟื้นตัวโดดเด่นในไตรมาสสุดท้าย แต่ SC ยังมีการจ่ายเงินปันผลที่ดี และจ่ายสม่ำเสมอ

บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี คาดว่าภาพรวมผลการดำเนินงานของ SC จะกลับมาฟื้นตัวขึ้นในไตจรมาส 4/67 จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่ 2 โครงการ ที่จะเข้ามาหนุนต่อผลการดำเนินงาน โดยที่มี Backlog ราว 7 พันล้านบาท จาก 2 คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่เข้ามา คาดว่าจะโอนเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 4/67 ราว 70% และส่วนที่เหลือจะทยอยโอนไปในช่วงไตรมาสแรกของปี 68 ทำให้ไตรมาส 4/67 จะเป็นไตรมาสที่ SC มีโอกาสทำผลการดำเนินงานได้สูงที่สุดของปี

ขณะที่การขายบ้านหรูระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปยังทำได้ค่อนข้างดี และระดับราคาที่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทลงมาก็มีการทำแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ออกมา ซึ่งมีการปรับกลยุทธ์ในการทำการตลาดให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้สามารถขายและระบายสต็อกรับรู้รายได้เข้ามาได้ อีกทั้งยังมีความน่าสนใจจากการที่ SC เป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่ดี และระยะยาวจะมีปัจจัยหนุนจากการลงทุนใหม่ๆที่เริ่มทยอยลงทุนเข้ามาทั้งโรงแรม และคลังสินค้าให้เช่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ