ก.ล.ต.ปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมวายุภักษ์รองรับการเสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมวายุภักษ์รองรับการเสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป เพื่อส่งเสริมการออมการลงทุนและขับเคลื่อนตลาดทุนไทย

ตามที่คณะรัฐมนตรี ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ได้มีมติรับทราบการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อส่งเสริมการออมและการลงทุนให้กับประชาชนในระยะยาว และเพื่อพัฒนาตลาดทุนของประเทศโดยสร้างกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพิงเงินลงทุนต่างประเทศนั้น

กองทุนรวมวายุภักษ์ มีแผนที่จะเสนอขายหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป (ผู้ถือหน่วยลงทุน ก.) ประมาณ 100,000 ? 150,000 ล้านบาท และจะนำหน่วยลงทุนดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้ถือหน่วยลงทุน ก. จะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผลไม่น้อยกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำและไม่เกินกว่าเพดานผลตอบแทนขั้นสูงตามที่กำหนดตลอดระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ ในกรณีที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนลดลง ผู้ถือหน่วยลงทุน ก. มีสิทธิได้รับผลตอบแทนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุน ข. (กระทรวงการคลังและนักลงทุนภาครัฐ)

ก.ล.ต. จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่ใช้สำหรับกองทุนรวมวายุภักษ์ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้ (1) การอนุญาตให้กำหนดราคาขายหน่วยลงทุน ก. ตามมูลค่าที่ตราไว้ (10 บาทต่อหน่วย) ได้ นอกเหนือจากการขายตามมูลค่าทรัพย์สินต่อหน่วย (2) การกำหนดเกณฑ์อัตราส่วนการลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์เป็นการเฉพาะและขยายระยะเวลาผ่อนผันการลงทุนเกินเกณฑ์อัตราส่วนการลงทุนที่มิได้เกิดจากการลงทุนเพิ่มเป็น 10 ปี นับตั้งแต่วันที่หน่วยลงทุน ก. ซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ และ (3) การอนุญาตให้กระทรวงการคลังชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สินอื่น (pay-in-kind) ได้ตามที่สำนักงานกองทุนรวมวายุภักษ์และบริษัทจัดการลงทุนขอมา

ทั้งนี้ ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเกณฑ์กองทุนรวมวายุภักษ์มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ