COCOCO รันเครื่องจักรใหม่ผลิตน้ำมะพร้าวขวด PET เต็มสูบรับดีมานด์จีนพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2024 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โคโคนัท (COCOCO) เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (Commercial Run) เครื่องจักรใหม่สำหรับผลิตน้ำมะพร้าวบรรจุขวดพลาสติก (PET) ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สอดคล้องกับความต้องการและยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น จากการจำหน่ายสินค้าประเภทน้ำมะพร้าวไปยังประเทศจีน ทั้งนี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า COCOCO เป็น ผู้นำ ด้านกะทิ และน้ำมะพร้าวรายใหญ่ของเมืองไทย

"ยอดคำสั่งซื้อจากจีน สำหรับออเดอร์น้ำมะพร้าวบรรจุขวดพลาสติก (PET) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนภาพของโรงงงาน COCOCO ที่จังหวัดราชบุรี มีความพร้อมรองรับความต้องการสินค้าจากจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่เครื่องจักรใหม่ที่ลงใหม่ (PET) เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (Commercial Run) แล้วช่วงต้นสิงหาคม ที่ผ่านมา สะท้อนว่าขวด PET จะช่วยต่อยอดเรื่องการขยายตลาดเพิ่มขึ้นในต่างประเทศ และธุรกิจอยู่เมกะเทรนด์สุขภาพทั่วโลกที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต" นายวรวัฒน์ กล่าว

นายวรวัฒน์ กล่าวเสริมว่า COCOCO ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งน้ำมะพร้าว ถือเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบกับความโดดเด่น ด้วยน้ำมะพร้าวของไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากรสชาติความอร่อยและหอมหวานเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนมะพร้าวพันธุ์ใดในโลก

นางสาวพัฒรา ทัศจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและสารสนเทศ COCOCO กล่าวว่า บริษัทฯ คาดปี 67 รายได้เติบโต 30-40% เนื่องจากแนวโน้มของตลาดเครื่องดื่ม (Beverage) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามทิศทางของคำสั่งซื้อที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ นำโดย กะทิกระป๋อง กะทิพาสเจอร์ไรซ์ น้ำมะพร้าว น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง น้ำมะพร้าวพาสเจอร์ไรซ์ ขนมมะพร้าว และอาหารสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า Thaicoco และ Cocoburi

สำหรับฐานลูกค้าของ COCOCO มาจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมองว่าความต้องการบริโภคน้ำมะพร้าวยังคงมีอยู่มาก และค่อนข้างเป็นที่นิยมทั้งคนไทยและต่างชาติ ทำให้ที่ผ่านมาการเข้าไปทำการตลาดได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี และภายในปี 69 จะมีการขยายตลาดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 130 ประเทศทั่วโลก

นอกเหนือจากธุรกิจกลุ่มน้ำมะพร้าวที่เติบโตทิศทางที่ดีแล้วนั้น COCOCO ยังได้รับแรงสนับสนุนจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตได้ต่อเนื่อง จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ Moochie และการขายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (OEM) เติบโตเพิ่มขึ้น

นางสาวพัฒรา กล่าวทิ้งท้ายว่า COCOCO ยังได้แรงเสริมจากการเริ่มรับรู้รายได้จากการส่งออกไอศกรีม Plant-based ไปจีน ซึ่งบริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ไอศกรีมผลไม้ภายใต้แบรนด์ "Sala" เมื่อเดือน พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และปัจจุบันกระแสตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากเป็นตลาดมีศักยภาพในการเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ