จับตาปรับ "ดิจิทัลวอลเล็ต"/ประเดิมชง ป.ป.ช.สอบ "อุ๊งอิ๊ง"/ม.หอการค้าฯ แถลงหนี้ครัวเรือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มเห็นความชัดเจนเพิ่มขึ้นอีกนิด กับ "โครงการดิจิทัลวอลเล็ต" โครงการเรือธงของพรรคเพื่อไทย ที่ต่อเนื่องจาก "รัฐบาลเศรษฐา" มาสู่ "รัฐบาลแพทองธาร" ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ออกมาแง้มว่าหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว จะมีการเสนอโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติโครงการทันที

โดยในงบประมาณก้อนแรก 140,000 ล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสด และโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิ "โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" และผู้พิการกว่า 14 ล้านคนเป็นกลุ่มแรกก่อน โดยเงินนี้สามารถนำไปซื้อสินค้าใดก็ได้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะสินค้าที่เป็น Negative List อีกแล้ว และสามารถซื้อจากร้านค้าใดก็ได้ ทั้งรายเล็ก-รายใหญ่

ส่วนที่เหลือ จะเป็นการใช้เงินจากงบประมาณปี 68 สำหรับการจ่ายให้แก่ผู้ลงทะเบียนผ่านแอป "ทางรัฐ" และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะได้รับเงินเป็น 2 รอบ โดยรอบแรก หากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปี 67 ก่อนจำนวน 5,000 บาท แต่หากระบบเสร็จทันจะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต และส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปี 68 โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • การประชุมวุฒิสภา (สว.) ครั้งที่ 11 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยวันนี้มีวาระด่วน เรื่อง การตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา รวมทั้งเรื่องที่เสนอใหม่ คือ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤติอุทกภัยอย่างเร่งด่วน และเป็นระบบ

นอกจากนี้ มีเรื่องค้างการพิจารณา ได้แก่ รายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.66, รายงานประจำปี 2566 ของสภาองค์กรผู้บริโภค เป็นต้น

  • นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ กรณีชักชวนรัฐมนตรีถ่ายภาพทำมือ "มินิฮาร์ท" ขณะใส่เครื่องแบบชุดขาว ในระหว่างการถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรี ที่สนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 67
  • นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. พรรคประชาชน แถลงข่าวกรณีที่จำเลยคดีตากใบอาจไม่ไปตามนัดศาล ในวันที่ 12 ก.ย.67 ซึ่งทำให้คดีอาจมาถึงทางตัน เพราะจะหมดอายุความในเดือนต.ค.นี้ หากไม่สามารถนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลได้ โดยจำเลยที่ 1 ของคดี คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งในขณะเกิดเหตุสลายการชุมนุมที่ตากใบ ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4

กิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม พร้อมด้วย รมช.คมนาคม ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้ากระทรวงคมนาคม และพบสื่อมวลชน ท่ามกลางแนวทางที่จะผลักดันอภิมหาสารพัดโปรเจ็คต์ของกระทรวงคมนาคม
  • นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว "สถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2567" ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • บมจ. วิลล่า คุณาลัย (KUN) โดยนางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KUN แถลงข่าวการย้ายหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ณ ห้องประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำหนดจัดงานแถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนสิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมเสรี จินตนเสรี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายพรพรหม ณ. ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภาครัฐ สำหรับโครงการ Breathe Cities ในกรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ