SPRC รุกขยายเครือข่ายปั๊ม "คาลเท็กซ์" ผนึก "เพียวไทย" มั่นใจปลายปีโตตามเป้า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SPRC รุกขยายเครือข่ายปั๊ม

นายชาแชงค์ นานาวาติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการพาณิชย์ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซึ่งมีบริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) เป็นบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการประกอบธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้ชื่อคาลเท็กซ์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สะท้อนถึงความสำเร็จจากกลยุทธ์ทางธุรกิจและการมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง การขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์และบริการในส่วนของนอนออยล์ (non-oil) เสริมการสื่อสารด้านการตลาด และทำโปรโมชั่นเต็มรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มียอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์เติบโตในครึ่งปีแรกของ 2567 นี้

ทั้งนี้ SFL จะยังคงเดินหน้าตามแผนการเติบโตธุรกิจเชิงกลยุทธ์ รุกขยายสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 450 แห่ง ให้มีสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้เป็นพันธมิตรกับเพียวไทยในการให้เพียวไทยประกอบธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์ และเปิดให้บริการสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ "คาลเท็กซ์" จำนวน 78 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันให้เป็นสถานีบริการน้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้า "คาลเท็กซ์" เริ่มทยอยดำเนินการในเดือนกันยายน 2567 เป็นต้นไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม ปี 2568

"ภายหลังจากการเป็นพันธมิตรกับเพียวไทยและการดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันแล้วเสร็จครบถ้วน จะทำให้มีจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์เพิ่มขึ้น เป็นจำนวนรวมโดยประมาณ 528 แห่ง ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของคาลเท็กซ์ในการต่อยอดธุรกิจ สร้างเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ และขยายฐานลูกค้าอย่างครอบคลุม"

บริษัทฯ มั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันภายใต้แบรนด์คาลเท็กซ์หลังการเป็นพันธมิตรกับเพียวไทยในปีนี้ จะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10% ในสิ้นปี 2567 รวมถึงการขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพคาลเท็กซ์ที่มีส่วนผสมของเทครอน อันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของคาลเท็กซ์ได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย

ด้าน นางสาวสมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุนและพัฒนาธุรกิจค้าปลีก SFL กล่าวว่า นอกเหนือจากการขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันแล้ว บริษัทยังมุ่งเน้นการขยายบริการในส่วนของนอนออยล์ (non-oil) เพื่อเติมเต็มความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรและคู่ค้าที่หลากหลาย อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ศูนย์ซ่อมบำรุงและรักษารถยนต์ ฯลฯ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85% ของจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั้งหมดภายในปี 2568 จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 80% ของจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้จะเข้าไปเสริมในสถานีบริการน้ำมัน คาลเท็กซ์หลายแห่งที่อยู่ภายใต้การบริหารของเพียวไทยด้วย

"นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดเตรียมแผนการตลาดและการสื่อสาร เพื่อการสร้างแบรนด์อย่างครบวงจร มุ่งมั่นตอบโจทย์ลูกค้าผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันที่มีความต้องการที่ค่อนข้างหลากหลายให้ได้ครบถ้วนมากที่สุด บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ จะช่วยสร้างความสุขและประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับนักเดินทางในทุก ๆ โอกาส" นางสาวสมปรารถนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ