DEXON ส่งมอบงานตรวจสอบท่อส่งก๊าซในอเมริกาใต้โชว์ความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีชั้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DEXON ส่งมอบงานตรวจสอบท่อส่งก๊าซในอเมริกาใต้โชว์ความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีชั้นสูง

นางมัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) เปิดเผยว่า บริษัทส่งมอบงานการตรวจสอบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas หรือ LNG) ในอเมริกาใต้ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 นิ้ว ความโค้งแคบที่สุดที่ 1.5D ด้วยอุปกรณ์การตรวจสอบท่ออัจฉริยะ ( Intelligent In-Line Inspection tool / Intelligent ILI Tool หรือ Pipeline Inspection Gauge (PIG) ด้วยท่อนำส่งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กทำให้การตรวจสอบเป็นงานที่ยาก และเป็นท่อที่สำคัญใช้เติมน้ำมันในเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งมีความเสี่ยงสูง และหากเกิดการรั่วไหลอาจทำให้การผลิตหยุดชะงัก

"การส่งมอบงานครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบทางวิศวกรรม และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของ Dexon รวมถึงทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน Dexon หวังว่าจะให้บริการแก่ลูกค้าทั่วโลกในอนาคต" นางมัลลิกา กล่าว

ก่อนที่จะได้ร่วมงานกันลูกค้าเคยใช้บริการจากผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งมีข้อจำกัดประการในการตรวจสอบซึ่งทำการตรวจสอบได้เพียงบางส่วน ไม่ครอบคลุมทั้งหมด กระบวนการทำงานใช้เวลานานหลายวันและพบว่าท่อนำส่งนอกชายฝั่ง (Offshore) พื้นที่แคบมากสำหรับการตรวจสอบ (ILI) ซึ่งเป็นการเข้าทำงานในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก และมีข้อจำกัด

นางมัลลิกา กล่าวว่า จากเงื่อนไขดังกล่าว DEXON สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบที่มีความแม่นยำ และประหยัดต้นทุนได้ด้วยเครื่องมือที่สามารถออกแบบได้ตามความต้องการของลูกค้า โดยใช้การตรวจสอบอุปกรณ์การตรวจสอบท่ออัจฉริยะ ( Intelligent In-Line Inspection tool / Intelligent ILI Tool หรือ Pipeline Inspection Gauge (PIG) ชนิด Ultrasonic Testing Multichannel In-Line Inspection Tool (UT-MC) ขนาด 3 นิ้วซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพดังนี้

  • ประเมินความสมบูรณ์และความพร้อมในการใช้งานของท่อนำส่งโดย การตรวจจับการกัดกร่อน และการสูญเสียเนื้อโลหะของผนังท่อ
  • ใข้ซอฟแวร์ในการการวิเคราะห์ข้อมูลและตรวจจับข้อบกพร่องแบบอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาและเพิ่มความแม่นยำในการประมวลผล
  • การตรวจสอบและรายงานผลที่สอดคล้องกับข้อแนะนำของ POF 2021 ทำให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานล่าสุด

นางมัลลิกา กล่าวอีกว่า ด้วยความสามารถของทีมวิศวกร DEXON  เราได้ติดตั้งเทคโนโลยีที่จำเป็นลงไปในอุปกรณ์ ซึ่งต้องใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญในการทำงานสูง และมีการออกแบบเป็นพิเศษเนื่องจากอุปกรณ์ต่องมีขนาดเล็ก และจะต้องติดตั้งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องแน่ใจว่าสามารถเลี้ยวโค้ง 1.5D  ทนต่ออุณหภูมิสูงถึง 65°C และทำงานได้ไกลกว่า 200 กม. รวมถึงการเก็บข้อมูลที่มีความละเอียดสูงได้ และก่อนการส่งมอบอุปกรณ์ทุกครั้งทางทีมวิศวกรต้องทำการตรวจสอบและทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ก่อนเสมอ โดยวิศวกรจะจำลองสภาพการตรวจสอบในลานฝึกการตรวจสอบระบบท่อนำส่ง ( Pipeline Inspection Test Yard ) ว่าเครื่องมือสามารถปฏิบัติงานในท่อที่มีส่วนโค้งงอที่เข้าถึงยาก และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่แคบ ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เมื่อ UT-MC ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพแล้ว จึงส่งจากประเทศไทยไปยังพื้นที่ปฏิบัติงานในอเมริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ