โพลล์บลูมเบิร์กชี้ นักลงทุนสหรัฐเล็งลงทุนตลาดหุ้นเอเชีย มองหุ้นพลังงานโดดเด่นสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนรายใหญ่ในสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดย บลูมเบิร์ก/ลอสแองเจลิส ไทม์ส พบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ในสหรัฐมองว่าในขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าซื้อหุ้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงาน และพบว่าตลาดหุ้นเอเชียเป็นตลาดที่นักลงทุนสหรัฐให้ความสนใจมากที่สุด
ผลสำรวจนักลงทุนซึ่งมีรายได้ครัวเรือนกว่า 100,000 ดอลลาร์หรือสูงกว่า พบว่า 44% ของนักลงทุนกลุ่มนี้มองว่าในขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าซื้อหุ้น ขณะที่อีก 15% มองว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่ดีที่จะเข้าซื้อหุ้น
ผลสำรวจยังสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนชาวอเมริกันอาจย้ายเม็ดเงินกว่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ในตลาดเงินเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งความเชื่อมั่นเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่า วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินลุกลามเข้าสู่ตลาดหุ้นในขอบข่ายที่จำกัดเท่านั้น
โยเซฟ ควินแลน หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า "นักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้น ซึ่งเป็นมุมมองที่สืบเนื่องมาจากตั้งแต่ปีที่แล้ว"
40% ของนักลงทุนที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า หุ้นกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มที่น่าสนใจมากที่สุดและคาดว่าจะยังคงให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องถึงปีหน้า รองลงมาคือหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพและกลุ่มเวชภัณฑ์ซึ่งมีนักลงทุนให้ความสนใจ 30% ขณะที่กลุ่มเทคโนโลยีได้รับความสนใจ 22% และกลุ่มการเงินได้รับความสนใจ 15%
หากเทียบกับผลสำรวจในปี 2550 พบว่า นักลงทุนในสหรัฐให้ความสนใจกับหุ้นกลุ่มการเงินมากที่สุด รองลงมาคือหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเทคโนโลยี แต่ในปี 2551 หุ้นกลุ่มการเงินถูกเทขายอย่างหนักเนื่องจากเกิดภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์
เลเซีย ดรอพูลิก นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลลิคอท ซิตี้ ในรัฐแมรีแลนด์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นเอเชียผงาดขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่โดดเด่นเข้าตานักลงทุนมากที่สุด เนื่องจากมีการประเมินว่าตลาดหุ้นเอเชียจะให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในอีก 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับความสนใจรองลงมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ