เกาะติดอุทกภัยเชียงใหม่-เชียงราย/เลือกรองปธ.สภาฯ คนที่ 1,2/รมต.ใหม่ทยอยเข้ากระทรวง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ภัยพิบัติ และการระดมความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะเหตุน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ที่เกิดขึ้นใน อ.แม่สาย อ.เมือง จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ ซึ่งมีความรุนแรงเกินความคาดหมายของประชาชนในพื้นที่ แม้จะมีคำเตือนล่วงหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม ซึ่งล่าสุด เช้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยแล้ว

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในระยะสั้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ อ.แม่อาย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมอพยพกลุ่มเปราะบางออกจากพื้นที่น้ำท่วม และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมถุงฉุกเฉิน อุปกรณ์ส่องสว่าง และกระสอบทราย

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้

จับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยแคนดิเดทรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเป็นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ที่ขยับตำแหน่งขึ้นมาจากรองประธานสภาฯ คนที่ 2 หลังยื่นใบลาออกไปเมื่อวานนี้ ส่วนแคนดิเดทรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นนายภราดร ปริศนานันทกุล ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย

ความเคลื่อนไหวของคณะรัฐมนตรี

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่อาคารชินวัตร 3 ซึ่งใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 ก.ย.นี้
  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "รื้อ ลด ปลด สร้าง เพื่อเปลี่ยนผ่านพลังงาน สู่ความยั่งยืน" ในงานสัมมนา "พลังงานสะอาด:ความยั่งยืนและทางรอดธุรกิจยุคใหม่"
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เดินทางเข้ากระทรวงฯ เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก
  • นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม เดินทางเข้ากระทรวงฯ เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก โดยภายหลังมอบนโยบายให้กับคณะผู้บริหารแล้ว จะนำคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีสารเคมีรั่วไหลจากการลักลอบทิ้ง และการจัดการไม่ถูกต้อง ของบริษัท วิน โพเสส จำกัด จ.ระยอง

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกของ บมจ.พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรียลส์ (PMC)
  • บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จัดงานแถลงข่าว 2H?24 Business Outlook & Strategy:WHA: Shaping the Future Through Tech and Sustainability แถลงผลประกอบการ ภาพรวมความสำเร็จ ครึ่งแรกปี 2567 พร้อมทิศทางธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ในฐานะ Tech & Sustainable Company ครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์, นิคมอุตสาหกรรม, สาธารณูปโภคและพลังงาน และ ดิจิทัล โซลูชัน
  • บมจ.โพลีเน็ต (POLY) แถลงข่าวเปิดโมเดลสร้าง New S-curve ต่อยอดความเชี่ยวชาญการผลิตด้วยนวัตกรรมจากอุตสาหกรรมยานยนต์สู่อุปกรณ์ทางการแพทย์
  • บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมกระบวนการผลิต "บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง" ชูความก้าวหน้าศักยภาพการผลิตและบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งต่อความยั่งยืนสู่ลูกค้าและผู้บริโภค
  • สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ศูนย์วิจัยแห่งชาติ จัดกิจกรรม NSTDA Meets the Press เรื่อง สวทช. กับการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ช่วยบริหารจัดการอาหารส่วนเกินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการจัดตั้งธนาคารอาหารของประเทศไทย (Thailand?s Food Bank)
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว TVC "Thailand MICE Visa Prepaid Card"
  • นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร และเชิดชูเกียรติผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark
  • น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวงาน "มหกรรมเสน่ห์ไทย 5 ภูมิภาค"
  • นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แถลงข่าวงานวันสถาปนาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ครบรอบ 64 ปี
  • กรมสรพสามิต จัดงานมอบรางวัล "1 ชุมชน 1 สรรพสามิตแชมป์เปี้ยน"

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ